Hydroquinone là gì? Tất tần tật về hoạt chất Hydroquinone

Tác giả: Phương Anh Ngày đăng: 01.06.2021

Hydroquinone là gì?

Hydroquinone là một chất hóa học thường gặp trong các sản phẩm chăm sóc da mặt với công dụng hiệu quả trong việc dưỡng sáng điều trị các vấn đề tăng sắc tố da. Nhìn chung, hoạt chất Hydroquinone này khá an toàn để sử dụng, nhưng một số người có thể gặp các tác dụng phụ, chẳng hạn như khô da, kích ứng, viêm đỏ.

Trong bài viết này, Gumoskin sẽ xem xét các cách sử dụng khác nhau của Hydroquinone, độ an toàn của nó và đặt ra câu hỏi: liệu có bất kỳ rủi ro nào khi sử dụng Hydroquinone không?

Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ nhìn qua các lựa chọn thay thế và mẹo để bảo vệ da khỏi hư tổn.

Sử dụng Hydroquinone

Hydroquinone có thể tồn tại ở dạng kem, gel hoặc nhũ tương, sử dụng bằng cách bôi trực tiếp lên da. 

Đối với các sản phẩm có chứa nồng độ 2% Hydroquinone (như ZO PIGMENT CONTROL + BLENDING CRÈME 2% HQ), FDA – Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã xác nhận rằng chúng an toàn để sử dụng mà không cần phải kê đơn, bạn có thể tìm mua dễ dàng ở bất kỳ hiệu thuốc nào. Tuy nhiên, đối với các nồng độ cao hơn, bạn cần nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Những tình trạng da nên dùng Hydroquinone

Da nám

Người bị nám da sẽ có các mảng nâu hoặc nâu xám trên da. Những mảng này có xu hướng phát triển trên mặt, đặc biệt là vùng má và mũi. Chúng cũng có thể xuất hiện trên những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, như cẳng tay, cổ.

Tàn nhang

Tàn nhang là những đốm hoặc mảng sậm màu hơn thường xuất hiện ở những vùng da trắng. Chúng có thể trở nên dễ nhận thấy hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Đồi mồi

Những đốm đồi mồi thường phát triển trên các vùng da tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời. Chúng thường xuất hiện trên mặt hoặc mu bàn tay.

Đồi mồi có xu hướng phẳng, sẫm màu và có chiều rộng từ 0,2 cm (cm) đến 2 cm.

Thâm mụn

Dầu thừa, tế bào chết và vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông trên da và gây ra mụn. Cơ thể cố gắng sửa chữa những tổn thương, nhưng đôi khi, nó để lại những vết sẹo thâm đáng ghét.

Các mục đích sử dụng khác

Có nhiều người muốn làm sáng da vì lý do thẩm mỹ, mục đích để tăng cường sắc đẹp và sự tự tin. 

Dù thế nào, điều quan trọng nhất cần nhớ vẫn là phải biết chấp nhận, luôn yêu thương bản thân mình bạn nhé.

Cơ chế hoạt động của Hydroquinone

Melanin là một sắc tố được tạo ra bởi các tế bào hắc tố tự nhiên trong cơ thể con người, nó có tác dụng mang đến màu sắc cho da và tóc, nhưng cũng chính nó là nguyên nhân gây ra tàn nhang và các mảng sậm màu khác trên da. 

Khi một người thoa Hydroquinone lên da, nó sẽ giúp kiểm soát và ức chế quá trình tăng sinh của các hắc tố ở vùng được điều trị, vùng da này thường trở nên sáng hơn trong vòng khoảng 4 tuần.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ làm đảo ngược tác dụng của hydroquinone. Vì thế, các bác sĩ luôn khuyến cáo nên dùng kem chống nắng mạnh trong quá trình sử dụng hoạt chất này.

Những rủi ro và tác dụng phụ

Nhìn chung, Hydroquinone là một hoạt chất này vô cùng an toàn và mang lại hiệu quả điều trị tốt. Tuy nhiên, cũng như tất cả mọi loại thuốc, Hydroquinone có thể sẽ đem lại một vài tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như:

  • khô da
  • kích ứng, ngứa, đỏ, rát
  • viêm da tiếp xúc nhẹ / các phản ứng dị ứng

Một điều đáng lưu ý là không được sử dụng hydroquinone liên tục trong thời gian dài. Khi sử dụng liên tục trong thời gian dài, hydroquinone có thể gây ra các tình trạng rối loạn sắc tố da, khiến da trở nên đen sạm và yếu đi rất nhiều, thậm chí có thể làm phát sinh chứng ochronosis (tỉ lệ 1/100000) - gây ra sắc tố đen xanh và phát triển các đốm nhỏ li titrên da.

Cách dùng Hydroquinone an toàn

Là một trong những hoạt chất mạnh đối với làn da, trước khi dùng Hydroquinone cần phải thử phản ứng trên vùng da cơ thể trước khi thoa trực tiếp lên da mặt. Trong vòng 24 giờ, nếu cảm thấy bị ngứa, đỏ, sưng, hay phồng rộp thì nên rửa sạch sản phẩm tại vùng da thử nghiệm, ngưng sử dụng ngay lập tức và liên hệ với bác sĩ da liễu. Còn nếu chỉ là đỏ nhẹ thì bạn có thể bắt đầu thêm hoạt chất này vào quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Sử dụng Hydroquinone theo hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Một số lưu ý:

  • Dùng những sản phẩm có chứa Hydroquinone theo chu kì ngắt quãng (trung bình là 4 tháng).
  • Rửa tay thật sạch sau khi dùng Hydroquinone để tránh hiện tượng đầu da ngón tay tiếp xúc bị sáng màu.
  • Hydroquinone khiến da trở nên nhạy cảm hơn trước ánh nắng mặt trời và làm đảo ngược tác dụng, phải luôn chống nắng thật kĩ.

Những sản phẩm chứa Hydroquinone được Bác sĩ Da liễu khuyên dùng

Vì Hydroquinone là một thành phần hoạt tính, trước khi sử dụng bạn cũng cần phải chọn lựa cẩn thận giữa các thương hiệu có cung những sản phẩm chứa Hydroquinone để trao lòng tin, sau đây là một số thương hiệu uy tín mà các bác sĩ da liễu sẽ luôn gợi ý cho bạn:

Các lựa chọn thay thế

Nếu bạn không muốn sử dụng Hydroquinone hoặc đang trong giai đoạn tạm ngưng Hydroquinone thì những sản phẩm có chứa các thành phần như sau sẽ là một lựa chọn tốt.
  • Axit Azelaic
  • Axit Glycolic
  • Axit Kojic
  • Retinoids (bao gồm retinol, tretinoin,...)
  • Vitamin C

Mẹo bảo vệ da

Sau đây là một vài mẹo đơn giản bạn có thể làm hằng ngày để chăm sóc, bảo vệ làn da của mình một cách tốt hơn:

  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày: Điều này có thể giúp ngăn ngừa ung thư da, làm chậm quá trình lão hóa da và giúp ngăn ngừa các đốm đồi mồi. Nên sử dụng những sản phẩm có khả năng chống nước, bảo vệ phổ rộng và có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên.
  • Tránh hút thuốc: Hút thuốc làm tăng tốc độ lão hóa da và làm chậm quá trình hồi phục của cơ thể.
  • Rửa mặt nhẹ nhàng: Mọi người nên rửa da nhẹ nhàng. Việc chà xát có thể gây kích ứng các tình trạng da như mụn trứng cá và dễ gây sẹo hơn.
  • Giữ một tâm trạng thoải mái: Căng thẳng có thể dẫn đến bùng phát các bệnh về da như mụn trứng cá.
 
Bạn muốn bắt đầu sử dụng hoạt chất Hydroquinone? Gọi ngay Hotline hoặc Zalo GumoSkin: 0901 759 660 để được bác sĩ da liễu hỗ trợ tư vấn và theo dõi chăm sóc da hoàn toàn miễn phí!
Bạn đang xem: Hydroquinone là gì? Tất tần tật về hoạt chất Hydroquinone
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: