Tổng hợp các cách trị nám an toàn và hiệu quả chuẩn khoa học

Tác giả: Phòng Biên Soạn GumoSkin Ngày đăng: 23.06.2021

Tại sao cần phải điều trị nám theo chuẩn khoa học? Vì không phải ai cũng biết được do đâu mà nám hình thành, cũng như điều trị như thế nào để chúng biến mất và không tái phát lại. Thực tế, có hiếm trường hợp tự điều trị nám thành công, số ít trường hợp này rơi vào nguyên nhân nám mới xuất hiện hay mang thai. Đa phần còn lại phải có phác đồ điều trị đúng, phù hợp cùng sự kiên trì của người bệnh và chế độ chăm sóc da khoa học thì mới hết hẳn hoàn toàn và không tái phát.

 

Hiểu đúng về nám để có cách trị nám khoa học

 

Trong bài viết này, Gumoskin sẽ hướng dẫn bạn các cách trị nám khoa học, từ đó giúp bạn có phác đồ điều trị phù hợp.

 

Hiểu về nám da

Nám (Melasma) là tình trạng rối loạn tăng sắc tố melanin không kiểm soát được của da. Nếu nhận biết bằng mắt thường thì nám là hiện tượng da xuất hiện những đám màu nâu hoặc màu xám nâu ngay trên bề mặt. Sự thay đổi sắc tố bất thường gây ra nám có thể xảy ra trên gò má, trán, cằm, sóng mũi hoặc ở bất kỳ vị trí nào trên mặt và đặc biệt là những vùng da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như hai bên gò má.

Nám da thường gặp ở phụ nữ trung niên hoặc phụ nữ sau sinh, nam giới ít bị nám da hơn phụ nữ, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc nam giới không có khả năng bị nám.

 

Phân biệt các loại nám da thường gặp

Nám mảng (nám nông hay nám thượng bì)

Phổ biến nhất và dễ điều trị nhất trong tất cả các loại nám da là nám mảng hay còn gọi là nám nông (nám thượng bì). Theo đó, nám mảng là loại nám xuất hiện thành từng mảng có màu nâu đậm, bờ rất rõ. Nám mảng thường tập trung chủ yếu ở hai gò má, mũi, cằm ... những nơi thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tình trạng nám mảng nhẹ vì chân nám mảng không cắm sâu vào da như các loại nám khác mà sắc tố tập trung chủ yếu ở lớp đầu tiên của da (thượng bì). Tuy nhiên, đặc điểm của nám mảng là lan rộng vì thế gây mất thẩm mỹ.

Thực tế, ở bất cứ độ tuổi nào, giới tính nào cũng có thể gặp tình trạng nám mảng. Nhưng phổ biến nhất phải kể đến là phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và phụ nữ mới sinh.

Nám mảng đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị như thuốc thoa, laser, peel da.

 

Nám sâu (nám bì)

Nám sâu là tình trạng sắc tố tập trung chủ yếu ở lớp sâu của da (lớp bì). Nám sâu có màu nâu lợt hoặc màu xanh, bờ không rõ, tập trung nhiều ở các vị trí tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như gò má, mũi ...

So với nám thượng bì, nám sâu khó đáp ứng với điều trị hơn, đôi khi cần kết hợp nhiều phương pháp điều trị, bao gồm thuốc thoa, thủ thuật thẩm mỹ và thuốc uống. 

 

Nám hỗn hợp

Sự kết hợp của nám mảng và nám sâu tạo thành nám hỗn hợp. Nám hỗn hợp hình thành là do các tế bào tạo sắc tố melanocyte đẩy sắc tố melanin lên trên tạo thành nám mảng và lâu ngày không điều trị các sắc tố này rơi xuống lớp bì tạo thành chân nám ăn sâu vào da.

Nám hỗn hợp được nhận biết thông qua vị trí xuất hiện, thông thường tập trung nhiều ở vùng gò má và má. Ngoài ra, biểu hiện thường có của nám hỗn hợp là vết đốm có hình dạng, màu sắc không cụ thể xuất hiện rời rạc hoặc tạo thành từng mảng.

Do có sự trộn lẫn giữa nám mảng và nám sâu nên quá trình điều trị nám hỗn hợp đòi hỏi phải có phương pháp phù hợp, lộ trình rõ ràng và đặc biệt đòi hỏi sự kiên trì.  

 

Nám chân sâu (nám chân đinh)

Nám chân sâu (hay còn được gọi là nám chân đinh) thực chất không phải là một nám (melasma) đúng nghĩa như bạn tưởng, bởi vì nó có nguyên nhân khác biệt so với 3 loại nám đã được đề cập ở trên. Đây là một rối loạn sắc tố với tên khoa học là Nevus Hori. 

Nám chân sâu khó trị hơn so với các loại nám khác bởi tình trạng tăng sắc tố gây nám chân sâu không phụ thuộc vào ánh sáng mà phụ thuộc vào sắc tố di truyền nên ở bất kỳ độ tuổi nào và trong bất kỳ môi trường nào cũng có khả năng bị nám chân sâu.

Vị trí ưa thích được nám chân sâu lựa chọn định cư là hai bên gò má. Chính vì đặc điểm và vị trí xuất hiện của nám chân sâu tương tự như nám thông thường, bạn cần được tư vấn và xác định chính xác loại rối loạn sắc tố mắc phải của mình là gì để chọn lựa được phương pháp điều trị phù hợp. Nám chân sâu chủ yếu được điều trị bằng laser hơn là bằng thuốc thoa.  

 

3 loại nám phổ biến với người Châu Á

3 loại nám phổ biến với người Châu Á

 

Thủ phạm gây nám da

Theo các chuyên gia da liễu, để quyết định lựa chọn cách trị nám thì trước hết cần xác định loại nám đang gặp phải và nguyên nhân hình thành nám.

 

Thủ phạm bên trong cơ thể (yếu tố nội sinh)

  • Gen di truyền 
  • Tình trạng rối loạn nội tiết tố điển hình là do estrogen trong cơ thể phụ nữ kiểm soát hormon MSH, khiến cho melanin sản sinh quá mức và tạo ra các vệt nám trên da 
  • Quá trình lão hóa do tuổi tác trong quy trình tất yếu của da dẫn đến người từ 30 tuổi trở lên có nguy cơ bị nám da cao gấp 2 lần so với người trẻ tuổi
 

Thủ phạm gây tác động bên ngoài (yếu tố ngoại sinh)

  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng có chứa tia UV hoặc ánh sáng từ đèn led 
  • Tác dụng phụ của mỹ phẩm không phù hợp 
  • Dị ứng môi trường, do căng thẳng kéo dài, dinh dưỡng không hợp lý ... là các yếu tố góp phần làm tình trạng nám nặng hơn và khó điều trị hơn
 

Cơ chế hình thành nám da

Cơ chế hình thành nám da

 

Các cách trị nám an toàn mà hiệu quả theo khoa học

Ưu tiên lựa chọn sử dụng kem trị nám da

Điều trị nám bằng các sản phẩm kem chuyên dụng là một trong những cách trị nám tại nhà giúp tiết kiệm chi phí và tiện lợi nhất. Hiểu rõ một số thành phần nồng cốt trong các sản phẩm trị nám gồm Tretinoin, Hydroquinone, Arbutin ... giúp bạn lựa chọn cho mình sản phẩm kem trị nám phù hợp. 
 
Những sản phẩm kem trị chứa thành phần trị nám cốt lõi phía trên được phần lớn bác sĩ chọn dùng vào liệu trình điều trị nám gồm:
 

1. Obagi Tretinoin

Sản phẩm trị nám Obagi Tretinoin với từ khóa chính “Tretinoin” có nhiệm vụ chính làm tăng tốc chu kỳ sống của tế bào da, khiến chúng phân bào nhanh hơn và chết cũng nhanh hơn, từ đó nhường chỗ cho các tế bào mới không bị nhiễm sắc tố.

Hiện nay trên thị trường, Obagi Tretinoin đang có 2 dạng là gel và cream với các nồng độ từ 0.025% đến 0.1%. Trong đó:

  • Obagi Tretinoin 0.025% thích hợp cho người mới bị nám và có thể dùng cho vùng da mỏng

  • Obagi Tretinoin 0.05% và Obagi Tretinoin 0.1% đặc trị cho nám chuyên sâu và cần kết hợp với các sản phẩm có hoạt chất Hydroquinone

2. Obagi Nu Derm (Hydroquinone USP 4%)

Thành phần chính của Obagi Nu Derm là Hydroquinone 4%. Cơ chế chính của Hydroquinone 4% là ức chế quá trình tổng hợp tyrosinase - loại men tham gia vào quy trình tạo sắc tố melanin gây nám da.

Ngoài ra, sản phẩm kem trị nám và phục hồi tái tạo da Obagi Nu Derm còn kết hợp các thành phần chống oxy hóa khác như:

  • Lactic Acid: Giảm thâm nám và cải thiện sắc tố da.

  • Tocopheryl Acetate (Vitamin E): Dưỡng ẩm, chống oxy hoá, ngăn ngừa lão hoá da.

  • Ascorbic Acid (Vitamin C): Chịu trách nhiệm hỗ trợ làm mờ đốm nâu, chống oxy hoá mạnh mẽ, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá.

  • Glycerin: Dưỡng ẩm làm mềm da.

Một điểm cần lưu ý, nếu Hydroquinone 4% được sử dụng cùng với Tretinoin vào ban đêm sẽ làm quá trình đào thải và tái tạo da diễn ra nhanh hơn, nhờ thế hiệu quả trị nám cũng rút ngắn thời gian.

3. Pigment Control + Blending Creme 2% HQ

Kem trị nám Pigment Control + Blending Creme 2% HQ đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm cao cấp ZO Skin Health với thành phần chính là Hydroquinone 2% được sử dụng để điều trị nám sạm và cải thiện màu da.

Ngoài Hydroquinone, kem trị nám Pigment Control + Blending Creme 2% HQ còn có các thành phần hỗ trợ ức chế tối đa các hắc tố gây sạm nám, trả lại làn da trắng sáng và đều màu như:

  • Glycolic acid và ascorbic acid: Thanh lọc sắc tố bề mặt da

  • Glycerin: Hydrat da mới tiếp xúc

  • Saponin: Điều chỉnh phản ứng viêm

  • Vitamin E và hydroxytoluene butylated: Cung cấp các đặc tính chống oxy hóa

  • Ethylhexyl palmitate: Dưỡng da, phục hồi hàng rào

  • Phenyl trimethicon: Màng rào cản, tăng cường thâm nhập

Với công thức đặc biệt Hydroquinone cùng những dưỡng chất hỗ trợ làm sáng da trong sản phẩm kem trị nám Pigment Control + Blending Creme 2% HQ, giờ đây nám da không còn là nỗi ám ảnh của phụ nữ.

4. MartiDerm Pigment Zero DSP Bright

Sản phẩm MartiDerm Pigment Zero DSP-Bright đến từ thương hiệu MartiDerm Tây Ban Nha với tinh chất ampoule được cô đặc dùng cho tình trạng da nám, tăng sắc tố và da không đều màu. Công thức 6 thành phần gồm:

  • Hexylresorcinol: Chống lão hoá, kháng viêm, làm sáng da và cải thiện đốm sắc tố 

  • TXA: Ức chế không cho tia UV làm tăng tổng hợp các yếu tố hoạt hóa plasminogen trong tế bào sừng

  • Bellis Perennis L.: Ngăn chặn quá trình sản xuất melanin một cách tự nhiên từ chiêt xuất Hoa Cúc Daisy

  • Phytic Acid: Điều trị sắc tố và chống oxy hoá

  • 5% Vitamin C-Tech: Chống oxy hoá, bảo vệ da khỏi gốc tự do, ngăn ngừa lão hoá, kích thích tăng sinh Collagen cho da căng bóng và mờ nếp nhăn

  • Lactokine™ Fluid PF: Bảo vệ da và làm dịu tất cả các dấu hiệu kích ứng da

Tất cả các thành phần điều trị đốm sắc tố khác nhau được phối trộn và cô đặc trong một loại ampoule MartiDerm DSP-Bright duy nhất. Sản phẩm có kết cấu dạng lỏng, đồng nhất và mịn mượt, thẩm thấu nhanh, không gây nhờn da thích hợp cho hầu hết mọi loại da.

5. Kem trị nám Dermaceutic Yellow Cream

Kem đặc trị sắc tố da Dermaceutic Yellow được điều chế với công thức đặc trị nám, kết hợp với thành phần 6% Acid Glycolic, 0.5% Acid Salicylic, 5.08% Acid Kojic, 3.48% Morus Alba, Arbutin, chiết xuất cam thảo.

Thành phần chính:

  • Acid Kojic: Ức chế sự sản xuất melanin

  • Arbutin: Ngăn chặn các hoạt động của tyrosinase (chất xúc tác chính cho quá trình tổng hợp melanin). Arbutin cũng là 1 chất chống oxi hóa

  • Cam thảo: Thành phần Flavonoid cao có khả năng khử sắc tố bằng cách ức chế hoạt động của tyrosinase

  • Glycolic Acid: Thúc đẩy quá trình loại bỏ tế bào chết và tăng sinh tế bào mới

  • Acid Salicilic: Phá vỡ liên kết keo giữa các tế bào của lớp biểu bì

Tất cả các hoạt chất này tác động đồng thời và đều mang đến tác dụng ức chế quá trình sản xuất melanin bằng cách ngăn chặn tyronasse, giúp ngăn ngừa thâm nám và trì hoãn quá trình lão hóa da.

Điều trị nám da bằng liệu pháp thẩm mỹ

1. Điều trị nám da bằng laser

Liệu pháp điều trị nám sử dụng tia laser với các bước sóng 532nm hoặc 1064nm áp dụng tối ưu cho nám thượng bì và nám bì. Sự tác động của tia laser trong điều trị nám nhằm phá hủy trực tiếp các sắc tố melanin ngay tại vùng cần điều trị mà không lan ra các vùng khác. 
 
Cách trị nám bằng laser có ưu điểm giúp tiết kiệm thời gian, tuy nhiên phương pháp laser không là lựa chọn đầu bảng được bác sĩ da liễu khuyên thực hiện mà chỉ nên là giải pháp bổ trợ, vì quá trình điều trị nám bằng laser thật sự an toàn và có tác dụng khi bạn tìm được bác sĩ, máy laser, nơi bắn laser đáng tin cậy.
 

2. Tái tạo da bằng hóa chất

Điều trị nám bằng phương pháp tái tạo da thông qua hóa chất như glycolic acid, trichloroacetic acid, salicylic acid… với nhiều nồng độ khác nhau tạo nên các tổn thương trên bề mặt da làm bong tróc lớp thượng bì hoặc lớp bì gây kích thích quá trình tự chữa lành vết thương. 
 
Tuy nhiên đây là một phương pháp chuyên sâu tác động trực tiếp gây tổn thương da nên sau quá trình tái tạo da bằng hóa chất phải kèm theo quá trình chăm sóc da khá nghiêm ngặt. 
 
Hãy nhớ rằng dù bạn điều trị nám bằng cách thức nào cũng cần nằm lòng 5 tiêu chí tiên quyết bên dưới, có như thế quá trình điều trị nám của bạn mới đạt hiệu quả tối ưu :
 

1. Bảo vệ da là yếu tố cực kỳ quan trọng, bao gồm: 

  • Sử dụng kem chống nắng, che chắn thật kỹ trước khi ra đường, kết hợp viên uống chống nắng.
  • Tránh khỏi những tác nhân không mong muốn như hành động chà sát mặt gây tổn thương các vùng da đang điều trị.
  • Hạn chế thay đổi sản phẩm cũng như phương pháp trị nám nếu như bạn chưa biết rõ hoặc chưa có sự tư vấn của bác sĩ.

2. Tuân thủ theo phác đồ điều trị nám của bác sĩ vì trong quá trình điều trị nám việc sử dụng các sản phẩm sẽ được thay đổi liên tục theo tiến triển da và tác dụng phụ gặp phải.

3. Phối hợp nhiều phương pháp trị nám như kết hợp kem bôi trị nám và viên uống sáng da giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn.

4. Người xưa có câu “Trị bệnh là phải trị tận gốc”, đối với bệnh nám da điều này đặc biệt đúng vì nếu không chữa trị toàn diện để đánh bật chân nám hoàn toàn thì chắc chắn nám sẽ tái phát lại rất nhanh, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. 

5. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” - Hãy áp dụng các biện pháp phòng ngừa nám da ngay từ bây giờ, bao gồm: chống nắng kỹ, chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế stress, sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Những điều trên sẽ một phần giúp bạn hạn chế sự xuất hiện các tình trạng nám da đau đầu này! 

 
Phác đồ điều trị nám phù hợp với tình trạng da của bạn sẽ như thế nào? Gọi ngay Hotline hoặc Zalo GumoSkin: 0901 759 660 để được bác sĩ da liễu hỗ trợ tư vấn cách trị nám và theo dõi chăm sóc da hoàn toàn miễn phí! 
 
Bài viết này có sự tham khảo từ các nhà sản xuất kem trị nám và một số nguồn đáng tin cậy. Đồng thời, nội dung bài viết được hoàn thành dưới sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ da liễu trước khi gửi đến người xem.
Bạn đang xem: Tổng hợp các cách trị nám an toàn và hiệu quả chuẩn khoa học
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: