Bí quyết trị mụn ở cằm: Hiểu rõ nguyên nhân để trị dứt điểm

Tác giả: Phòng Biên Soạn GumoSkin Ngày đăng: 21.11.2022

Mụn mọc ở cằm có nhiều loại như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nang, mụn nốt,... Loại mụn này không thuộc khu vực chữ T – khu vực thường tiết nhiều dầu nhất trên mặt. Thế nên người ta thường sẽ nhận định nguyên nhân chính của mụn cằm thuộc về nội tiết tố, hoặc các nguyên nhân khác ngoài lỗ chân lông bị bít tắc gây mụn. Vậy mụn xuất hiện ở cằm là nguyên nhân gì? Hãy cùng GumoSkin tìm hiểu bí quyết trị mụn ở cằm để trị dứt điểm nhé!

Nguyên nhân gì làm mụn mọc ở cằm?

Nguyên nhân chung của tất cả các loại mụn có thể kể đến đó là vi khuẩn C.ances, quá trình viêm và da tiết bã nhờn quá mức so với khả năng đào thải của lỗ chân lông khiến cho tế bào da chết và bụi bẩn ở cằm tích tụ ở lỗ chân lông, làm bít tắc, tạo thành mụn.

  1. Sự thay đổi nội tiết tố (khi mang thai, chu kỳ kinh nguyệt)

Thay đổi nội tiết thường liên quan đến sự biến động của hormone trong cơ thể con người. Tình trạng mụn xuất hiện do nội tiết tố, đặc biệt là mụn ở cằm có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, làm mất tự tin. Quá trình này thường diễn ra ở tuổi dậy thì, trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong quá trình mang thai, giai đoạn này lượng hormone có sự thay đổi lớn, khiến cho tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ khiến chất nhờn tiết ra nhiều. Nếu không được làm sạch kịp thời sẽ dẫn đến việc tích tụ bã nhờn, bụi bẩn, đây là cơ hội để vi khuẩn gây mụn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ.

 

Thay đổi nội tiết là một trong những nguyên nhân gây ra mụn ở cằm

Ngoài ra, mụn ở cằm cũng có thể xuất phát từ một số bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), béo phì, kháng insulin,.... 

  1. Vệ sinh thiếu sạch sẽ

Làm sạch da là bước chăm sóc quan trọng bởi nó giúp da làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn trên da. Khi đó, các tuyến bã nhờn cũng được kiểm soát hơn. Tình trạng mụn, lão hoá da nhanh, lỗ chân lông to cũng ít xuất hiện, các dưỡng chất cho các bước dưỡng tiếp theo cũng được hấp thu hiệu quả. 

  1. Dị ứng mỹ phẩm

Không chỉ riêng mụn mọc ở cằm mà mụn ở bất kỳ đâu trên mặt cũng có thể trở nên nặng hơn nếu bạn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp. Nổi mụn, ửng đỏ, đau rát,... là những tình trạng cảnh báo bạn không thích ứng đối với một loại mỹ phẩm nào đó.

Dị ứng mỹ phẩm nếu bạn sử dụng sản phẩm không phù hợp với làn da có thể gây ra mụn

 

Hơn nữa, khi làn da của bạn vốn có mụn thì sẽ càng nhạy cảm hơn với bất kỳ thành phần nào của mỹ phẩm. Vì vậy khi quyết định dùng mỹ phẩm gì, hãy tham khảo ý kiến Bác sĩ da liễu thật kỹ trước khi sử dụng.

Gọi ngay Hotline hoặc Zalo GumoSkin: 0901 759 660 để được Bác sĩ da liễu hỗ trợ tư vấn mua hàng và theo dõi quá trình dưỡng da hoàn toàn miễn phí! 

 

Mụn ở cằm thường là những loại mụn nào?

Nổi mụn ở cằm xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng đa phần ở nữ giới. Các loại mụn ở cằm thường gặp là:

  • Mụn nang, nốt ở cằm: là mụn bọc (mụn mủ) có kích thước to, sưng đỏ, sờ vào có cảm giác đau nhiều.

  • Mụn đầu trắng ở cằm: là mụn màu trắng có đầu ẩn dưới một màng da mỏng và không trồi hẳn lên.

  • Mụn đầu đen ở cằm: mọc rất ít ở cằm, bị oxy hóa đầu mụn thành màu đen.

  • Mụn ẩn ở cằm: khó thấy bằng mắt, nhận biết khi sờ bằng tay sẽ khiến da sần sùi.

 

Bí quyết trị mụn ở cằm - Đơn giản và hiệu quả

  1. Sử dụng các loại viên uống (kháng sinh, thuốc tránh thai)

Đối với tình trạng mụn từ mức độ trung bình trở lên, có thể khuyến nghị dùng các loại thuốc uống trị mụn. Tuy nhiên, việc điều trị cũng cần phải đảm bảo duy trì các thuốc bôi ngoài da kết hợp. Bằng đường uống, thuốc tránh thai trị mụn hiệu quả do nó tác động lên các hormone, từ đó ức chế cơ thể sản xuất androgen. Nhờ vậy mà tuyến bã nhờn ít bị kích thích hơn và giảm tiết dầu thừa. Tuy nhiên viên uống ngừa thai chứa cả estrogen và progestin mới có hiệu quả trị mụn. 

Ngoài ra, kháng sinh có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá bằng cách làm giảm tối đa lượng vi khuẩn trên bề mặt da và trong các nang lông, từ đó giúp chống viêm, giảm sưng tấy. Các loại thuốc uống này chỉ sử dụng khi Bác sĩ da liễu đã thăm khám và kê toa cho bạn. 

  1. Sử dụng sản phẩm thoa 

Điều trị mụn bằng các sản phẩm kem chuyên dụng là một trong những cách trị mụn ở cằm hiệu quả tại nhà giúp tiết kiệm chi phí và tiện lợi nhất. Hiểu rõ một số thành phần quan trọng trong các kem trị mụn giúp bạn có thể chủ động lựa chọn sản phẩm phù hợp. Các thành phần có chứa Retinoids; kết hợp giữa benzoyl peroxide với adapalene, hoặc Acid Azelaic là những cách tốt nhất để điều trị mụn ở cằm. Đặc tính chống vi khuẩn của các thành phần này là giúp làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông đồng thời kiểm soát việc sản sinh dầu thừa. Từ đó, mụn sẽ nhanh lành hơn.

 

Sử dụng sản phẩm thoa là cách đơn giản nhưng hiệu quả có thể điều trị mụn tại nhà

  1. Sử dụng liệu pháp thẩm mỹ

Để điều trị mụn ở cằm, ngoài sử dụng bằng đường uống và các sản phẩm thoa, bạn có thể sử dụng liệu pháp thẩm mỹ bằng phác đồ điều trị từ Bác sĩ da liễu để thăm khám và tư vấn. Tuỳ thuộc vào từng loại mụn khác nhau, bạn có thể được điều trị bằng peel da, laser, IPL,... Đây là một số phương pháp giúp điều trị mụn mọc ở cằm hiệu quả, làm lành vết thương, tăng sinh collagen, tái tạo da mới. Để biết thêm về các phương pháp điều trị mụn, bạn có thể tham khảo bài viết Mụn là gì? Tổng hợp các cách trị mụn hiệu quả hiện nay. 

  1. Một số biện pháp khác hỗ trợ trị mụn ở cằm hiệu quả

4.1 Làm sạch da bằng tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da mụn

Tẩy trang là bước đầu tiên và quan trọng trong quá trình chăm sóc da vì nó giúp làm sạch bụi bẩn, dầu thừa… trên da dù bạn có trang điểm hay không. Đây là bước giúp hạn chế tối đa sự hình thành và phát triển của mụn. Sau tẩy trang, bạn nên dùng Sữa Rửa Mặt Cho Mọi Loại Da Zo Skin Health Gentle Cleanser; Sữa Rửa Mặt Cho Da Dầu Zo Skin Health Exfoliating Cleanser giúp làm sạch da thêm 1 lần nữa để dưỡng chất ở các bước sau được hấp thu tốt nhất. 

4.2 Thay đổi chế độ ăn uống

Nếu bạn đang bị mụn ở cằm thì lời khuyên của GumoSkin dành cho bạn là bạn cần hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng, uống quá nhiều rượu bia, các sản phẩm từ sữa, hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều đường. Thay vào đó, bạn hãy thường xuyên bổ sung nhiều các loại rau củ, hoa quả để làm giảm tình trạng mụn. Vì trong các loại rau củ quả có nhiều beta-carotene, giúp giảm bớt bã nhờn và chống viêm một cách tự nhiên. Những loại rau có màu xanh đậm rất tốt trong việc loại bỏ các tạp chất trong cơ thể, giúp bạn có làn da mịn màng hơn.

4.3 Thay đổi lối sống tích cực (thường xuyên tập thể dục, tránh thức khuya)

Thay đổi lối sống khoa học chính là cách trị mụn hiệu quả nhất nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó. Bằng cách tránh thức khuya, duy trì thói quen ngủ đúng và đủ giấc giúp làn da được thư giãn, thoải mái từ đó hỗ trợ tái tạo lại tế bào, thúc đẩy quá trình tuần hoàn, trao đổi chất diễn ra, đẩy lùi sự phát triển của mụn.

Ngoài ra, bạn hạn chế sờ tay lên mặt, không móc mụn, không nặn mụn, đặc biệt là các loại mụn mủ, nang, nốt. Mụn đầu đen, đầu trắng có thể được nặn ra nếu sử dụng đúng kỹ thuật.

 

Thay đổi lối sống tích cực chính là cách trị mụn hiệu quả và đơn giản

 

Hy vọng rằng những thông tin mà GumoSkin vừa cung cấp phía trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về những nốt mụn ở cằm và có cách trị phù hợp. Nếu bạn vẫn chưa nắm rõ cách trị dứt điểm các nốt mụn ở cằm hiệu quả thì đừng ngần ngại mà inbox website hoặc fanpage của GumoSkin để được Bác sĩ da liễu tư vấn trực tiếp 1:1 và theo dõi liệu trình chăm sóc da của bạn.

GumoSkin còn cập nhật những xu hướng làm đẹp, cách chăm sóc da, những kiến thức chuyên môn về ngành công nghiệp làm đẹp để giúp bạn cập nhật thêm những thông tin bổ ích.

 

Thông tin của bài viết này có sự tham khảo từ các hãng dược mỹ phẩm và một số nguồn đáng tin cậy. Đồng thời, nội dung bài viết được hoàn thành dưới sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ da liễu trước khi gửi đến người xem

Bạn đang xem: Bí quyết trị mụn ở cằm: Hiểu rõ nguyên nhân để trị dứt điểm
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: