Phục hồi da nhiễm Corticoid: Những điều nên làm và lưu ý

Tác giả: Phòng Biên Soạn GumoSkin Ngày đăng: 08.02.2022
Viêm da do Corticoid là tình trạng da bị tổn thương do tích tụ Corticoid trong một thời gian dài khi bôi trực tiếp lên da, còn gọi là da nhiễm Corticoid. Biểu hiện thường gặp của viêm da do Corticoid là mất đi hàng rào bảo vệ da, giãn mạch máu gây xung huyết khiến da đỏ, nóng, xuất hiện các mụn nhỏ li ti. Khi đó, nó không chỉ làm bạn mất tự tin, gây phiền toái mà nó còn ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vậy đâu là phương pháp điều trị da bị nhiễm Corticoid hiệu quả? Cách xử lý da nhiễm Corticoid cần làm gì và lưu ý gì để da được hồi phục? Tìm hiểu cùng GumoSkin ngay nhé!
 

 

Da nhiễm Corticoid có phục hồi được không?

 

Những điều nên làm để phục hồi làn da nhiễm Corticoid

Để phục hồi da nhiễm Corticoid, việc đầu tiên là ngưng sử dụng các sản phẩm chứa hoặc nghi chứa Corticoid đang sử dụng và đến Bác sĩ da liễu để thăm khám và tư vấn. Các sản phẩm chứa Corticoid, khi đã dùng trong thời gian dài sẽ khiến da rơi vào tình trạng lệ thuộc (nghiện). Nếu ngưng sử dụng sản phẩm đột ngột có thể khiến da bùng phát nặng hơn, gây nên các vấn đề nghiêm trọng hơn như phát ban mụn trứng cá, nám da,... Vì vậy, bạn cần được Bác sĩ Da liễu thăm khám để được hướng dẫn ngưng sử dụng các sản phẩm có chứa Corticoid đúng cách để hạn chế tình trạng bùng phát.

 

Chăm sóc làn da mặt dịu nhẹ

Vệ sinh da dịu nhẹ

Với làn da đang bị tổn thương do nhiễm Corticoid, khi tiến hành vệ sinh, bạn hãy chọn các sản phẩm tẩy trang và rửa mặt dịu nhẹ dành cho da nhạy cảm, không tạo bọt, không mùi hương liệu, không chứa cồn và chất bảo quản. Trong một số trường hợp nặng, bạn cần rửa mặt bằng nước muối sinh lý mỗi ngày 2 lần, hoặc thăm khám tại các cơ sơ da liễu để được tư vấn.

Gọi ngay Hotline hoặc Zalo GumoSkin: 0901 759 660 để được Bác sĩ da liễu hỗ trợ tư vấn mua hàng và theo dõi quá trình dưỡng da hoàn toàn miễn phí!

 

Chăm sóc làn da

Cảm giác khó chịu khi da bị nổi mụn hàng loạt, ửng đỏ, ngứa râm ran hay châm chích xuất hiện là những dấu hiệu thường thấy khi da nhiễm Corticoid. Để nhanh chóng phục hồi và tái tạo làn da bị nhiễm Corticoid, bạn có thể sử dụng các loại dưỡng ẩm phục hồi chứa vitamin B5, Hyaluronic acid (HA), kinetin,.... Dưới đây là một số sản phẩm dược mỹ phẩm GumoSkin khuyên dùng:

  • Serum dưỡng ẩm Obagi Clinical Kinetin+ Rejuvenating Serum 30mL: giúp cải thiện tình trạng da trong quá trình bắt đầu lão hóa, đồng thời cung cấp độ ẩm sâu cho da khô và da nhạy cảm. Thành phần Kinetin cũng giúp giảm dấu hiệu tổn thương từ ánh nắng mặt trời, bao gồm nếp nhăn và vết thâm nám. Serum cũng giúp giảm ngứa rát và tình trạng da bị đỏ.

  • A-Derma Skincare Cream: giúp nuôi dưỡng làn da bị mất nước, cấp ẩm làm mềm bề mặt da. Đồng thời, làm dịu và phục hồi các triệu chứng kích ứng và củng cố hàng rào bảo vệ cho làn da khỏe lại.

 

Ngoài những sản phẩm cấp ẩm, các loại mặt nạ cấp ẩm phục hồi cũng là sản phẩm “cứu cánh" trong giai đoạn này. 

  • Mặt nạ tái tạo, phục hồi da FAU EGFEP Intensive Velvet Mask (10 miếng/hộp): giúp phục hồi các tổn thương ở vùng biểu bì và hạ bì, kích thích tăng sinh tế bào mới. Thúc đẩy cấp ẩm sâu vào hạ bì, cải thiện vùng da chảy xệ, tăng hiệu quả nâng cơ. Đồng thời, keo ong và chiết xuất lô hội có khả năng làm dịu nhanh chóng, giảm kích ứng rõ rệt, tăng cường miễn dịch cho da, kháng khuẩn, chống oxy hóa và mang lại sức sống cho da sau điều trị.

 

Bảo vệ làn da khỏi tia bức xạ

Khi da bị nhiễm Corticoid, làn da yếu, mỏng, khô và dễ kích ứng hơn. Ở thời điểm này, chống nắng rất quan trọng trong quá trình phục hồi da nhiễm Corticoid. Sử dụng các loại kem chống nắng có độ quang phổ rộng, có khả năng cấp ẩm cao giúp bảo vệ tối đa nám, sạm, tàn nhang do tác động của tia UV như: 

  • Easydew EX Double Shield Sun Cream… 

Đồng thời, bạn nên kết hợp các viên uống chống nắng để tăng hiệu quả bảo vệ da toàn diện nhất.

 

Sử dụng kem chống nắng kết hợp cùng kem chống nắng để tăng hiệu quả 

 

Thuốc điều trị viêm da nhiễm Corticoid để phục hồi

Da nhiễm Corticoid có thể biểu hiện bằng những dấu hiệu khác nhau như phát ban mụn trứng cá, giãn mạch, teo da, rạn da,... Tham khảo các biểu hiện của làn da nhiễm corticoid tại đây. Chính vì vậy, ngoài việc chăm sóc da đúng cách bằng những sản phẩm như đã đề cập ở trên, tuỳ theo từng tình trạng cụ thể, bác sĩ Da Liễu sẽ thăm khám và tư vấn dùng thêm những loại thuốc phù hợp:

  • Phát ban mụn trứng cá: kháng sinh uống (doxycycline, minocycline,...) và các sản phẩm thoa trị mụn chứa Retinoids, Azelaic acid, Niacinamide,... Cần lưu ý rằng làn da nhiễm Corticoid rất nhạy cảm, vì vậy khi dùng các loại thuốc thoa cần chọn nồng độ thấp nhất và kiểm tra trước 3-5 ngày để xem có bị dị ứng, kích ứng không.

  • Sạm da, nám da: các chất làm sáng hiệu quả và an toàn như Arbutin, Azelaic acid, Niacinamide, Vitamin C,... 

  • Đối với các tình trạng nặng hơn như teo da, giãn mạch, cần được điều trị bằng các liệu pháp thẩm mỹ như laser, ánh sáng,...

  • Cải thiện tình trạng da nhạy cảm, dị ứng, kích ứng bằng phương pháp Huyết thanh giàu tiểu cầu (PRP), tiêm vi điểm HA,...

 

Những lưu ý để phục hồi da nhiễm Corticoid nhanh chóng và hiệu quả

Để phục hồi làn da nhiễm Corticoid nhanh chóng và hiệu quả, bạn nên lưu ý các điều sau đây:

Không tự ý mua thuốc uống hoặc thoa

Khi da bị nhiễm Corticoid, GumoSkin khuyên bạn nên đến Bác sĩ da liễu để thăm khám và chữa trị dù ở mức độ nhẹ. Việc tự ý mua thuốc uống hoặc thoa trên da khi chưa có chỉ định có thể làm làn da tồi tệ hơn và thậm chí khiến da không thể phục hồi được. 

 

Hạn chế trang điểm trong quá trình phục hồi da nhiễm corticoid

Trang điểm trong giai đoạn này có thể khiến tình trạng da trở nên nghiêm trọng hơn. Trước hết, các hoạt chất có trong sản phẩm trang điểm có thể gây kích ứng thêm cho làn da nhiễm corticoid. Ngoài ra, một số sản phẩm trang điểm cũng chứa chì, chất bào mòn da, thậm chí Corticoid trong thành phần khiến da trầm trọng hơn. Để biết thêm về các thông tin khác khi da bạn đang nhiễm Corticoid, bạn có thể tham khảo bài viết Da bị nhiễm Corticoid là gì? Có nên dùng BHA hay không?

Để phục hồi da nhiễm Corticoid, bạn cần thật kiên trì và tỉ mỉ. Đây có thể là giai đoạn khó khăn nhưng nếu thực hiện đúng các bước trên đây, chắc chắn bạn sẽ thành công. GumoSkin chúc bạn nhanh chóng tìm được diện mạo mới như ban đầu.

Tại GumoSkin, bạn sẽ được tư vấn lộ trình dưỡng da 1-1 với bác sĩ da liễu. Các sản phẩm tại GumoSkin đều là dược mỹ phẩm chính hãng về thương hiệu với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đồng thời, GumoSkin luôn cập nhật những xu hướng làm đẹp, cách chăm sóc da, những kiến thức chuyên môn về ngành công nghiệp làm đẹp để giúp bạn cập nhật thêm những thông tin bổ ích. Hãy nhanh tay inbox fanpage GumoSkin ngay hôm nay để bạn có làn da khỏe mạnh ngay hôm nay.

 

Thông tin của bài viết này có sự tham khảo từ các hãng dược mỹ phẩm và một số nguồn đáng tin cậy. Đồng thời, nội dung bài viết được hoàn thành dưới sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ da liễu trước khi gửi đến người xem.

Bạn đang xem: Phục hồi da nhiễm Corticoid: Những điều nên làm và lưu ý
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: