Da bị nhiễm Corticoid là gì? Có nên dùng BHA hay không?

Tác giả: Phòng Biên Soạn GumoSkin Ngày đăng: 08.02.2022
Để có làn da trắng hồng, mịn màng nhanh chóng bằng cách dùng các sản phẩm có chứa Corticoid có thực sự tốt? Các sản phẩm chứa Corticoid có ảnh hưởng gì đến làn da không? Có nên sử dụng Corticoid để chữa trị cho da? Tìm hiểu bên dưới cùng GumoSkin ngay nhé!
 

 

Có nên sử dụng các sản phẩm có chứa Corticoid để điều trị các vấn đề cấp tốc không?

 

Da bị nhiễm Corticoid là gì?

Da bị nhiễm Corticoid là làn da phụ thuộc Corticoid do sử dụng thường xuyên và lạm dụng trong thời gian kéo dài khi bạn bôi trực tiếp lên da. 

 

Da bị nhiễm Corticoid có thể gây ra tình trạng bào mòn da, giãn mạch máu

 

Corticoid có nhiều dạng khác nhau, bao gồm dạng kem, dạng lotion, dạng gel, thuốc mỡ,…. Bản thân là một chất kháng viêm Steroid, Corticoid có tác dụng giảm viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch, giúp điều trị các bệnh lý da như vảy nến, viêm da cơ địa,... Ngược lại, khi lạm dụng các sản phẩm có hàm lượng Corticoid cao, trong giai đoạn đầu làn da sẽ trắng mịn, làm mờ vết nám, tàn nhang nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này lại khiến da tổn thương từ sâu bên trong, bị mài mòn nhanh chóng và viêm nhiễm nghiêm trọng hơn khi sử dụng lâu dài.

 

Những dấu hiệu của da bị nhiễm Corticoid là gì?

Việc sử dụng Corticoid trong thời gian dài gây ra nhiều tác dụng phụ trên da. Đặc biệt là đối với những loại Corticoid có tác dụng mạnh. Vậy những dấu hiệu nào cho biết da bị nhiễm Corticoid?

Những biểu hiện nhiễm Corticoid trên da

Khi da bị nhiễm Corticoid trong một thời gian dài làn da bạn có một số hiện tượng như teo da, giãn mạch máu, nổi mụn trứng cá… và da cũng trở nên mẫn cảm hơn. Tìm hiểu ngay những biểu hiện này nhé!

1. Teo da, giãn mạch máu, rạn da

Sớm nhất là từ hai đến ba tuần sau khi thoa Corticoid hàng ngày sẽ xảy ra triệu chứng teo da, giãn mạch máu, rạn da. Nó thường xuất hiện ở các vùng da mỏng và có khả năng thẩm thấu cao như mí mắt, mặt, bộ phận sinh dục. Các biểu hiện này thường có thể hồi phục trong vòng vài tháng đến vài năm nếu ngừng sử dụng Corticoid ngay khi có những biểu hiện teo da diễn ra. Ngoài ra, tình trạng rạn da do Corticoid không thể hồi phục theo thời gian.

Bên cạnh xuất hiện tình trạng teo da thì viêm da, giãn mạch máu cũng xuất hiện khi bạn sử dụng các sản phẩm có chứa Corticoid trong thời gian dài. Lúc này, da trở nên nhạy cảm hơn, da bị bào mòn và mạch máu giãn nở nên làn da sẽ xuất hiện những mạch máu đỏ li ti rõ ràng. Kèm theo đó là cảm giác phù nề, căng tức, châm chích như dị ứng.

 

2. Nổi mụn trứng cá

Khi ngừng sử dụng mỹ phẩm chứa Corticoid, cơ thể bị rối loạn nội tiết tố, tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn, thường xuyên sản xuất dầu thừa và gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến mụn. Ngoài nổi mụn trứng cá, hiện tượng khô da, nổi vảy với mụn mủ rải rác, viêm da quanh miệng (Perioral dermatitis), thậm chí gây phát ban mụn trứng cá trên mặt xuất hiện. Tình trạng này được giảm dần sau khi bạn ngừng sử dụng các sản phẩm có chứa Corticoid.

 

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, gây xuất hiện mụn khi sử dụng các sản phẩm chứa Corticoid

 

3. Da phụ thuộc Corticoid

Ngoài những biểu hiện trên, da còn có những biểu hiện khác như ban đỏ, cảm giác nóng rát hoặc châm chích, ngứa, đau và nóng bừng mặt khi sử dụng lâu dài. Nếu sử dụng Corticoid trong thời gian dài, da nhiễm Corticoid cũng có thể xuất hiện những triệu chứng khác như ban xuất huyết, thay đổi sắc tố da (tăng hoặc giảm sắc tố da), tăng phát triển lông, tóc (Hypertrichosis).

Trước khi sử dụng các loại mỹ phẩm, bạn cần tìm kiếm các thông tin, thành phần của sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến Bác sĩ da liễu trước khi dùng.

Gọi ngay Hotline hoặc Zalo GumoSkin: 0901 759 660 để được Bác sĩ da liễu hỗ trợ tư vấn mua hàng và theo dõi quá trình dưỡng ẩm da hoàn toàn miễn phí!

 

Những biểu hiện toàn thân

Corticoid khi sử dụng lâu ngày không chỉ gây ra tác dụng phụ trên da mà còn ảnh hưởng toàn thân như gây ức chế trục hạ đồi - tuyến yên (HPA) đối với người lớn. Ở trẻ em, việc sử dụng thường xuyên Corticoid ngay cả với mức độ nhẹ cũng có thể gây ra ức chế HPA. Vì vậy, khi dùng các sản phẩm chứa Corticoid, cần có sự thăm khám và kê toa của Bác sĩ.

 

Khi có các triệu chứng da nhiễm Corticoid, nên làm gì?

Da bị nhiễm Corticoid nên làm gì? Nhiễm độc Corticoid càng nặng, việc điều trị sẽ càng mất nhiều thời gian và chi phí. Tham khảo một số cách dưới đây để làm giảm các triệu chứng da bị nhiễm Corticoid:

  • Cần đến thăm khám Bác sĩ da liễu và ngừng sử dụng các sản phẩm chứa Corticoid trong thời gian này.

  • Vệ sinh sạch da mặt 2 lần/ngày bằng nước muối sinh lý.

  • Trong thời gian điều trị hạn chế ra ngoài, nên che chắn cẩn thận và tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp bằng cách dùng kem chống nắng có độ quang phổ rộng, kết hợp viên uống chống nắng để tăng khả năng bảo vệ da.

 

Dùng kem chống nắng có độ quang phổ rộng, kết hợp viên uống chống nắng để tăng khả năng bảo vệ da khi da bị nhiễm Corticoid

 
  • Không dùng tay sờ, không gãi ngứa, không bóc da, không nặn mụn để tránh tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

  • Tăng cường ăn uống các loại nước ép trái cây, sinh tố, các loại rau xanh. Đồng thời uống nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho da.

  • Kiêng và hạn chế các món ăn, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ đóng hộp, có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...

Da bị nhiễm Corticoid cần được nhận biết, điều trị sớm và đúng cách để giúp khả năng phục hồi da cao hơn. 

 

Da bị nhiễm Corticoid có nên dùng BHA hay không? 

Khi da đã bị nhiễm Corticoid, bạn nên thăm khám trực tiếp tại các cơ sở có chuyên môn để được Bác sĩ da liễu theo dõi và điều trị. Việc sử dụng AHA/BHA khi da đã tiếp xúc với Corticoid tùy thuộc vào tình trạng da bạn lúc đó. Ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa AHA/BHA từ 1 đến 2 lần một tuần, sử dụng thêm với các loại mỹ phẩm có chức năng phục hồi da dịu nhẹ và lành tính. Sử dụng AHA/BHA giúp da kích thích quá trình thải độc, tái tạo làn da mới khỏe mạnh hơn nhờ vào việc tẩy lớp tế bào chết trên bề mặt của da, giúp da tái tạo và lỗ chân lông thông thoáng. 

 

Với tình trạng da bị nhiễm Corticoid nặng hơn, làn da đã mất hoàn toàn sức đề kháng và khả năng tái tạo, khi sử dụng thêm các loại mỹ phẩm khác, cơ chế hoạt động tẩy tế bào chết như AHA/BHA sẽ làm da mỏng hơn. Để hiểu rõ hơn về cách khắc phục da bị nhiễm Corticoid, bạn có thể tham khảo bài viết Phục hồi da nhiễm Corticoid: Những điều nên làm và lưu ý.
 

Cách phòng ngừa da nhiễm Corticoid bạn nên biết

Việc điều trị viêm da nhiễm Corticoid và khắc phục các biến chứng tương đối khó khăn. Chính vì vậy, một số chú ý để phòng ngừa bệnh như: 

  • Tuyệt đối không được tự ý mua các loại thuốc bôi chứa Corticoid khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

  • Tuyệt đối không dùng các loại kem trộn, thuốc rượu, các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

  • Nếu khi sử dụng mỹ phẩm có xuất hiện các dấu hiệu nhiễm Corticoid thì nên ngưng sử dụng ngay và đến Bác sĩ da liễu để được thăm khám.

Da bị nhiễm Corticoid là một tình trạng khó chữa trị. Do đó, bạn không nên tự ý điều trị các vấn đề về da mà không có chỉ định của Bác sĩ da liễu. Ngoài ra, bạn cần kiên trì thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ để tránh gây ra tình trạng khó kiểm soát được. 

GumoSkin là một trong những thương hiệu làm đẹp giúp giải quyết vấn đề này. Khi đến đây, bạn sẽ được tư vấn lộ trình chăm sóc da 1-1 với bác sĩ da liễu. Các sản phẩm tại GumoSkin đều là dược mỹ phẩm chính hãng về thương hiệu với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đồng thời, GumoSkin luôn cập nhật những xu hướng làm đẹp, cách chăm sóc da, những kiến thức chuyên môn về ngành công nghiệp làm đẹp để giúp bạn cập nhật thêm những thông tin bổ ích. Hãy inbox fanpage GumoSkin ngay hôm nay để Bác sĩ da liễu theo dõi và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với bạn để làn da nhanh chóng được cải thiện và phục hồi.

 

Thông tin của bài viết này có sự tham khảo từ các hãng dược mỹ phẩm và một số nguồn đáng tin cậy. Đồng thời, nội dung bài viết được hoàn thành dưới sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ da liễu trước khi gửi đến người xem.

Bạn đang xem: Da bị nhiễm Corticoid là gì? Có nên dùng BHA hay không?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: