Peel da tại nhà - Nên hay không thay da sinh học tại nhà?

Tác giả: Phòng Biên Soạn GumoSkin Ngày đăng: 25.01.2022
Peel da (thay da sinh học) đang là xu hướng trong ngành công nghiệp làm đẹp bởi đây là giải pháp nhằm cải thiện các khuyết điểm của da. Khi thực hiện tại nhà, bạn cần tìm hiểu kĩ về các bước thực hiện và chăm sóc da trước, trong và sau khi peel da để tránh gây ra những hậu quả không mong muốn. Vậy peel da là gì? Đâu là cách peel da tại nhà hợp lý để tránh gây ra những tổn thương cho da? Cùng khám phá ngay với GumoSkin nhé!
 

 

Khám phá khái niệm Peel da - Thay da sinh học là gì?

Peel da (chemical peel - tái tạo da bằng hoá chất) hay thay da sinh học là kỹ thuật dùng chất hóa học để phá hủy các lớp tế bào ngoài cùng của da bị hư hỏng, nhằm cải thiện cấu trúc da. Hiện nay, peel da đã được ứng dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới với các chỉ định chính là điều trị mụn trứng cá, sẹo lõm, rám má và trẻ hóa da.

Peel da - Phương pháp loại bỏ tế bào da chết và tái tạo lớp da mới

 

Tìm hiểu các hợp chất hoá học có trong sản phẩm khi peel da tại nhà

Các thành phần thường dùng để peel da là những hoạt chất mạnh chứa nồng độ cao, bao gồm: Alpha Hydroxy Acid (AHA), Salicylic Acid (BHA), Tricloacetic Acid (TCA), Retinol… Vậy các hợp chất hoá học này có công dụng như thế nào trong peel da. Cùng tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

AHA - Alpha Hydroxy Acid

AHA (Alpha Hydroxy Acid) - thường được gọi là acid trái cây, là một dạng acid gốc nước, có khả năng tan trong nước đồng thời hấp thụ nước rất nhanh giúp giữ ẩm da. AHA kích thích sản sinh Collagen và Elastin, chống lão hoá da, loại bỏ tế bào chết, làm sáng da và giảm mụn…. Có năm loại acid trái cây:

  • Citric acid: thường được chiết xuất từ chanh, cam và từ quả dứa.
  • Glycolic acid: chiết xuất từ đường mía, có thể làm bong lớp sừng bên ngoài và kích thích collagen phát triển.
  • Malic acid: chiết xuất từ quả táo, có thể làm nở lỗ chân lông, đẩy chất bã nhờn và làm giảm mụn.
  • Tartaric acid: chiết xuất từ quả nho, làm bong da nhẹ.
  • Lactic acid: chiết xuất từ sữa chua hoặc từ quả việt quất.
 

AHA - Một hoạt chất có công dụng làm trắng sáng da, giảm thâm, điều trị mụn, ...

 

BHA - Beta Hydroxy Acid

Đây là loại axit gốc dầu được sử dụng với mục đích kháng viêm, giảm sưng, điều trị mụn... Với đặc tính dễ dàng thấm sâu vào lỗ chân lông, BHA có vai trò phá vỡ tế bào chết trên da mặt và loại bỏ bã nhờn cũng như giúp kiểm soát lượng dầu thừa trên da mặt. Để hiểu hơn về công dụng của BHA, bạn có thể tham khảo bài viết BHA là gì trong mỹ phẩm? BHA có tác dụng gì đối với da mụn?

 

TCA - Tricloacetic Acid

Tricloacetic acid (TCA) có nồng độ từ thấp đến cao (30-80%), có khả năng lột da ở các mức độ từ trung bình đến sâu. TCA có tác dụng giúp trẻ hóa da, cải thiện tốt các nếp nhăn, các vấn đề sắc tố da và sẹo lõm nhẹ. 

Tuy nhiên, TCA thường không nên sử dụng để peel da tại nhà vì công dụng khá mạnh và dễ gây biến chứng.

 

Retinol - Dẫn xuất của vitamin A

Retinol là tên gọi khác của Vitamin A. Retinol cần một môi trường với độ pH lý tưởng (pH 4 - 6) để chuyển hóa sang dạng Retinoic Acid (Retinoids) để tạo ra các phản ứng trên da (nhưng không thể chuyển hết 100%). Khi thoa lên da, Retinol giúp điều trị mụn, ngăn ngừa sự xuất hiện của các dấu hiệu tuổi tác, đặc biệt xóa mờ các nếp nhăn nông mang lại làn da láng mịn, sạch sâu và thông thoáng. Do đó, hoạt chất này được sử dụng trong peel da nông và trung bình. Để biết thêm về công dụng của Retinol, bạn có thể tham khảo bài viết So sánh Retinol và Tretinoin - Nên dùng gì trong điều trị da?

 

Có nên Peel da tại nhà khi không có sự hướng dẫn từ Bác sĩ da liễu?

Peel da tại nhà là giải pháp chăm sóc da hữu ích, có khả năng cải thiện nhiều vấn đề của da và khá an toàn nếu thực hiện đúng cách. Khác với peel da tại spa, thực hiện phương pháp peel da tại nhà có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Do đó, GumoSkin khuyên bạn nên tham khảo ý kiến Bác sĩ da liễu. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ đến website GumoSkin để được tư vấn và theo dõi liệu trình theo cơ sở khoa học tùy thuộc vào loại da khác nhau và mong muốn của bạn để mang lại hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất. Đồng thời, Bác sĩ da liễu tại GumoSkin sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để chăm sóc da sau peel đúng cách, cũng như thường xuyên theo dõi tình trạng da của bạn để có phương hướng xử lý kịp thời trong trường hợp không may xảy ra.

Gọi ngay Hotline hoặc Zalo GumoSkin: 0901 759 660 để được Bác sĩ da liễu hỗ trợ tư vấn mua hàng và theo dõi quá trình dưỡng ẩm da hoàn toàn miễn phí!

 

Chỉ định và chống chỉ định khi Peel da 

Chỉ định khi peel da 

Chỉ định liên quan đến các rối loạn sắc tố như sau: 

  • Nám da 
  • Tăng sắc tố sau viêm 
  • Tàn nhang 
  • Đốm nâu

Chỉ định liên quan đến mụn trứng cá như sau: 

  • Sẹo lõm nông do mụn trứng cá
  • Cồi mụn
  • Mụn trứng cá nhẹ đến trung bình. 

Chỉ định điều trị thẩm mỹ như sau: 

  • Lão hóa da
  • Nếp nhăn trên bề mặt 
  • Lỗ chân lông dãn 

Peel da tại nhà là một trong những phương pháp giúp cải thiện nhiều vấn đề về tình trạng da. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được quá trình này vì:

  • Tuỳ vào tình trạng da hiện tại của bạn.

  • Bạn cần nghiên cứu kĩ các sản phẩm phù hợp với làn da, các bước trước, trong khi peel da và chăm sóc da sau peel. Tốt nhất, bạn nên tham khảo lời khuyên của Bác sĩ da liễu trước khi thực hiện và nên bắt đầu với sản phẩm peel da có nồng độ thấp, và nếu muốn tăng liều lượng, nên có sự chỉ định của bác sĩ.

  • Chỉ nên peel da tại nhà đối với các tình trạng nhẹ như: mụn trứng cá nhẹ, thâm mụn, làm đều màu da, chống lão hoá da. Đối với các vấn đề da như mụn trứng cá trung bình, nặng, nám da, sẹo mụn,... bạn cần được thăm khám bởi Bác sĩ da liễu để có phác đồ điều trị hợp lý, bao gồm các thuốc thoa, thuốc uống và các liệu pháp thẩm mỹ.

 

Chống chỉ định khi peel da 

  • Phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú. 

  • Vùng da peel có vết thương hở. 

  • Tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm siêu vi, nhiễm nấm cấp tính. 

  • Mắc bệnh ngoài da mãn tính: vảy nến, chàm. 

  • Người có tiền sử bị sẹo xấu, sẹo lồi hay đang dùng Isotretinoin, ánh sáng trị liệu bệnh ngoài da trong vòng 6 tháng trước lột: chống chỉ định lột trung bình hay lột sâu vì hóa chất lột tác động đến lớp bì sâu, có thể gây sẹo lồi hay sẹo xấu. 

  • Người có tiền sử bệnh tim mạch, gan, thận. 

  • Người không muốn thực hiện, không hợp tác (không thể tránh ra nắng, đang dùng thuốc chống chỉ định lột…). 

 

Phụ nữ mang thai không nên peel da tại nhà để tránh ảnh hưởng đến thai nhi

 

Cách Peel da tại nhà đạt hiệu quả

Ngoài khả năng tiêu diệt vi khuẩn giúp điều trị mụn, peel da còn giúp ngăn mụn tái phát, làm mờ sẹo và vết thâm. Nhiều vấn đề của da được cải thiện và làn da trở nên khỏe mạnh, căng tràn sức sống. Vậy cách peel da tại nhà như thế nào để chuẩn y khoa? Cần chuẩn bị gì cho quá trình trước, trong và sau khi peel da? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

 

Chuẩn bị trước khi Peel da

Hãy đảm bảo chọn mua sản phẩm peel da tại nhà thuốc, cơ sở da liễu uy tín để đảm bảo chất lượng. 

Trước khi peel da, bạn không nên triệt lông mặt trong 4 đến 7 ngày. 

Ngoài ra, đối với những ai đang theo phác đồ trị mụn, cần ngưng sử dụng Tretinoin, Adapalene, Tazarotene, Azelaic axit, BPO, AHAs, BHA… trong khoảng từ 3-7 ngày trước khi peel.

Không sử dụng Aspirin hoặc thuốc kháng đông ít nhất 7 ngày trước khi peel. 

Chống nắng kỹ trước khi peel da 7 ngày. Không thực hiện peel da khi da đang bị cháy nắng hay bỏng nắng.

 

Các bước Peel da tại nhà 

Peel da tại nhà có thể phát huy tác dụng nếu bạn thực hiện đúng và đủ các bước peel da tại nhà cơ bản sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nước ấm, khăn mềm bên cạnh các sản phẩm cần có trong quy trình chăm sóc da.

  • Bước 2: Sau khi thực hiện xong các bước tẩy trang, rửa mặt, bạn lấy một lượng vừa đủ thoa lên toàn bộ vùng da mặt, tránh các vùng da nhạy cảm như khoé mắt, khoé môi, khoé mũi.

  • Bước 3: Tuỳ vào mỗi sản phẩm peel mà bạn để sản phẩm qua 1 đêm rồi rửa sạch hoặc lau sạch sản phẩm peel sau 5-10 phút. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất. 

  • Bước 4: Tiếp đó dùng khăn mềm nhúng nước ấm và lau sạch chất peel (tuỳ hãng sản xuất)

  • Bước 5: Dưỡng ẩm bằng các sản phẩm chứa Hyaluronic Acid, Glycerin hay các chất phục hồi như Ceramides, Peptides,... để kích thích quá trình tái tạo, phục hồi làn da.

 

Cách chăm sóc da sau khi Peel da

Sau khi thực hiện phương pháp peel da, bạn nên chăm sóc da thật kỹ vì lúc này da rất nhạy cảm. Từ 3-5 ngày, da sẽ vẫn còn hiện tượng bong tróc đối với peel da nông và trung. Đối với peel da sâu, quá trình bong tróc sẽ diễn ra từ 3-10 ngày. Vì thế, bạn nên áp dụng cách chăm sóc da sau khi thực hiện peel da dưới đây để có được kết quả tốt nhất. 

 

Chăm sóc da nhẹ nhàng

Bạn nên sử dụng sữa rửa mặt phù hợp cho da với thành phần nhẹ nhàng và cung cấp đủ độ ẩm cho da để làm dịu làn da. Rửa mặt nhẹ nhàng, tránh lau mạnh trên da để gây ra những tổn thương không đáng có.

 

Rửa mặt nhẹ nhàng, tránh lau mạnh trên da để gây ra những tổn thương không đáng có

 

Thời gian này, việc sử dụng các loại serum dưỡng ẩm và phục hồi vừa giúp làm dịu da, vừa ngăn ngừa da khô căng. Kết hợp xịt khoáng để làm dịu da.

Ngoài ra, bạn tránh dùng tay sờ lên mặt nhiều lần khi da đang trong quá trình bong tróc. 

 

Hạn chế dùng mỹ phẩm

Sau khi áp dụng phương pháp peel da khoảng 5-7 ngày đầu tiên bạn không nên trang điểm mà chỉ nên dùng kem dưỡng da và kem chống nắng để giúp da thông thoáng, tái tạo nhanh hơn. Nếu bắt buộc phải trang điểm, bạn nên bôi kem dưỡng trước để hạn chế gây kích ứng hay dị ứng da. 

Không dùng các sản phẩm “treatment” như AHA, BHA, Retinol, … trong 5-7 ngày sau peel.

 

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da

Peel da là quá trình thay tế bào chết, tái tạo và hình thành làn da mới. Lớp da mỏng hơn sau quá trình thay da khiến làn da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Vì vậy nên dùng kem chống nắng và viên uống chống nắng để giữ cho làn da được an toàn sau quá trình peel da.

Dùng kem chống nắng và viên uống chống nắng để làn da khoẻ sau quá trình peel da

 

Tác dụng phụ khi Peel da tại nhà bạn không nên bỏ qua

Peel da tại nhà tuy có thể đem lại hiệu quả tích cực cho làn da nhưng biện pháp này vẫn có những tác dụng phụ mà bạn vẫn cần chú ý, chẳng hạn như:

  • Tăng sắc tố sau viêm (thâm): Sau khi peel da có thể xảy ra hiện tượng tăng sắc tố khiến da không đều màu, đặc biệt là những người có làn da sạm màu hoặc chống nắng chưa tốt. Đây là trường hợp thường gặp nhất sau khi peel da tại nhà.

  • Nhiễm trùng da: Peel da tại nhà nếu không được thực hiện đúng cách, có thể gây nhiễm vi khuẩn, virus,... bao gồm cả virus herpes.

  • Bỏng da: Da nổi bóng nước hoặc trầy xước sau peel. Do lựa chọn nồng độ chất peel da không phù hợp hoặc kỹ thuật peel da chưa đúng.

  • Sẹo: Đây là một vấn đề lớn khác đối với việc tẩy da chết hóa học. Có nhiều khả năng bạn có thể bị sẹo trên mặt nếu như dùng quá liều hoặc kết hợp các thành phần khác nhau nhưng chưa hiểu rõ cách sử dụng. Đó là lý do tại sao peel da tại nhà chỉ nên được thực hiện sau khi đã tìm hiểu kỹ càng, đồng thời tham vấn và thực hiện dưới lời khuyên của các Bác sĩ da liễu.

 

Tuỳ vào cơ địa, làn da mà có người dị ứng với các hoạt chất peel, khi có các biểu hiện như ngứa, nổi mụn nước,... cần liên hệ ngay Bác sĩ da liễu.

 

Gợi ý các sản phẩm Peel da tại nhà an toàn, hiệu quả cao

Peel da tại nhà với Neostrata ProSystem Retinol Peel

NeoStrata ProSystem Retinol Peel với thành phần chính là retinol 3% tác động nhẹ nhàng ở thượng bì giúp làm mịn da vượt trội, tăng sinh collagen, đẩy lùi dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và thâm nám, thu nhỏ lỗ chân lông, hỗ trợ điều trị mụn. Thêm vào đó, công thức Retinol Boosting Complex trong sản phẩm còn giúp hạn chế và cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn, giúp da săn chắc, căng mịn, làn da sáng, đều màu. NeoStrata ProSystem Retinol Peel phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da tổn thương ở mức độ nhẹ và vừa.

 

Peel da tại nhà với Tinh Chất Thay Da Sinh Học Paula's Choice 25% AHA + 2% BHA Exfoliant Peel 30ml

Với công thức chuyên biệt gồm 25% AHA và 2% BHA, Paula's Choice 25% AHA + 2% BHA Exfoliant Peel 30ml có khả năng cải thiện hầu hết các vấn đề trên da như các dấu hiệu lão hóa, lỗ chân lông to, bít tắc hay mụn. Đồng thời, các thành phần chiết xuất thiên nhiên như cúc la mã, vỏ cây liễu, các dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường làm mềm và dịu da, thúc đẩy thành phần acid hoạt động hiệu quả. 

 

Peel da tại nhà với Obagi Clinical Blue Brilliance Triple Acid Peel

Công thức peel da độc đáo kết hợp 3 loại acid để tác động chuyên sâu lên cấu trúc da, đem lại làn da mềm mại, cải thiện kết cấu nền da sáng mịn, đều màu hơn. Nhờ công nghệ điều chế, phối hợp giữa 3 loại acid gồm Salicylic Acid, Lactic Acid, Glycolic Acid, Obagi Clinical Blue Brilliance Triple Acid Peel giúp cải thiện bề ngoài của lỗ chân lông, các khuyết điểm trên da, dưỡng ẩm nhẹ nhàng, lấy đi da chết ở lớp sừng cũng như các tổn thương da do phơi nhiễm tia cực tím.

 Để lựa chọn nơi mua các sản phẩm peel da an toàn cả về chất lượng và uy tín về giá cả thì không phải dễ. Thị trường mỹ phẩm ngày nay đang có những hàng kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng đã làm cho nhiều người không khỏi “tiền mất tật mang". Tại GumoSkin, bạn được tư vấn lộ trình dưỡng da 1-1 với bác sĩ da liễu. Các sản phẩm tại GumoSkin đều là dược mỹ phẩm chính hãng về thương hiệu với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đồng thời, GumoSkin luôn cập nhật những xu hướng làm đẹp, cách chăm sóc da, những kiến thức chuyên môn về ngành công nghiệp làm đẹp để giúp bạn cập nhật thêm những thông tin bổ ích. Còn chần chờ gì mà không inbox fanpage GumoSkin ngay hôm nay.

 

Thông tin của bài viết này có sự tham khảo từ các hãng dược mỹ phẩm và một số nguồn đáng tin cậy. Đồng thời, nội dung bài viết được hoàn thành dưới sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ da liễu trước khi gửi đến người xem.

Bạn đang xem: Peel da tại nhà - Nên hay không thay da sinh học tại nhà?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: