Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu - Tưởng khó mà dễ

Tác giả: Phòng Biên Soạn GumoSkin Ngày đăng: 15.08.2022

Retinol là thành phần giúp làm cải thiện làn da trở nên hoàn hảo. Tại sao nó được các Bác sĩ da liễu khuyên dùng? Vậy Retinol là gì? Công dụng của Retinol là gì? Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu - Tưởng khó mà dễ. Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. Cùng GumoSkin theo dõi nhé!

 

Khái niệm về Retinol trong mỹ phẩm

Retinol là tên gọi khác của Vitamin A. Retinol cần một môi trường với độ pH lý tưởng (pH 4 - 6) để chuyển hóa sang dạng Retinoic Acid (Retinoids) để tạo ra các phản ứng trên da (nhưng không thể chuyển hết 100%). Khi thoa lên da, Retinol ngăn ngừa sự xuất hiện của các dấu hiệu tuổi tác, đặc biệt xóa mờ các nếp nhăn nông mang lại làn da láng mịn, sạch sâu và thông thoáng. 

 

Retinol là gì? Dùng như thế nào cho người mới bắt đầu?

 

Công dụng của Retinol trong mỹ phẩm chăm sóc da

  1. Chống lão hóa da

Một phương pháp để chống lão hóa da đó chính là sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất Retinol vì hoạt chất này giúp kích thích quá trình sản sinh collagen, trẻ hóa làn da nhờ đó làm chậm quá trình lão hóa.

 

Retinol có tác dụng kích thích quá trình sản sinh collagen, trẻ hóa làn da 

 

  1. Cải thiện tình trạng mụn và lỗ chân lông trên da

Ngoài tác dụng chống lão hoá da thì Retinol còn có khả năng làm giảm thiểu tình trạng mụn và lỗ chân lông trên da. Retinol giúp loại bỏ các tác nhân gây mụn chủ yếu như dầu thừa, da chết tích tụ dưới lỗ chân lông, làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc và giảm thiểu tuyến dầu nhờn, từ đó ngăn ngừa mụn tái phát trở lại. 

 

Do đó, nếu bạn đang gặp vấn đề về mụn (mụn đầu đen, mụn đầu đen, mụn ẩn...) thì Retinol là hoạt chất bạn có thể sử dụng. Không những vậy, các sản phẩm có chứa Retinol khi bạn sử dụng không cần kê đơn, khác với các hoạt chất như tretinoin, hydroquinone rất hiệu quả trong việc điều trị tàn nhang tuy nhiên đây là những thành phần rất mạnh dễ gây kích ứng trên da nghiêm trọng. Vì vậy, việc sử dụng Retinol thường xuyên trong quá trình chăm sóc da không những ngăn ngừa lão hóa hiệu quả mà còn cải thiện các vấn đề về sắc tố da như thâm, nám, tàn nhang. 

 

Nếu bạn vẫn đang còn phân vân chưa dám sử dụng Retinol thì bạn hãy inbox tại website hoặc fanpage của GumoSkin để được Bác sĩ da liễu tư vấn 1-1 ngay nhé!

Gọi ngay Hotline hoặc Zalo GumoSkin: 0901 759 660 để được Bác sĩ da liễu hỗ trợ tư vấn mua hàng và theo dõi quá trình dưỡng da hoàn toàn miễn phí!

 

Các dẫn xuất khác của nhóm Retinoids

Nhóm Retinoids có các loại dẫn xuất cơ bản như sau:

  • Retinol: Là một trong những thành phần nhẹ của nhóm Retinoids. Các sản phẩm có chứa thành phần Retinol thường không kê toa và ít gây kích ứng.

  • Retinyl Palmitate: Retinyl Palmitate được xem là loại dẫn xuất Retinoid không kê toa nhẹ nhất cho làn da. Với những người có làn da nhạy cảm hoặc quá khô và ít nếp nhăn thì nên sử dụng nhóm Retinods này.

  • Retinaldehyd: Dẫn xuất Retinaldehyd sẽ mạnh hơn so với Retinyl Palmitate.

  • Tazarotene: Được sử dụng để điều trị các vấn đề lão hóa da nặng, mụn trứng cá. Do đó khi sử dụng cần được chỉ định liều dùng của các Bác sĩ da liễu.

  • Adapalene: Được biết đến là thuốc trị mụn trứng cá. Nó làm giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và thúc đẩy mụn đang nổi lành nhanh hơn. Adapalene hoạt động bằng cách tác động đến sự tăng trưởng của các tế bào và giảm sưng viêm.

  • Tretinoin: Là một trong những dẫn xuất của nhóm Retinoids. Khi sử dụng Tretinoin, làn da có nguy cơ kích ứng cao hơn Retinol. Do đó, Tretinoin cần được các Bác sĩ da liễu kê toa trước khi dùng.

Tretinoin và Retinol là 2 dẫn xuất phổ biến nhất của nhóm Retinoids được sử dụng nhiều nhất trong mỹ phẩm chăm sóc da. Chính vì vậy, trước khi sử dụng, bạn cần phân biệt và hiểu rõ cách sử dụng 2 thành phần này để chăm sóc da hiệu quả và an toàn nhất.

 

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu - Tưởng khó mà dễ

  1. Kiểm tra mức độ nhạy cảm của da với Retinol

Trước khi sử dụng bất kỳ một loại mỹ phẩm mới nào để chăm sóc da hằng ngày thì bạn cần đảm bảo rằng các thành phần không gây kích ứng. Đối với Retinol cũng vậy, bạn nên bắt đầu với diện tích nhỏ trong khoảng 1 - 3 tuần đầu tiên. Nếu làn da không có bất kỳ triệu chứng gì khác thường thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng Retinol. 

  1. Bắt đầu sử dụng từ nồng độ thấp đến cao

Khi bắt đầu sử dụng Retinol, bạn nên dùng ở nồng độ thấp để làn da bắt đầu thích nghi. Một số Retinol của ZO ở nồng độ từ thấp đến cao mà Bác sĩ da liễu của GumoSkin khuyên dùng là: 

Do vậy, khi dùng Retinol trong thời gian đầu, bạn chỉ nên sử dụng 2-3 lần/tuần. Sau khi da đã dần dần thích nghi với Retinol, bạn có thể tăng dần tần suất sử dụng sản phẩm và có thể dùng vào mỗi tối.

 

  1. Thứ tự các bước dùng Retinol 

Quy trình sử dụng Retinol vào buổi tối:

  • Bước 1: Làm sạch da (tẩy trang, dùng sữa rửa mặt).

  • Bước 2: Dùng Toner để cân bằng độ ẩm cho da.

  • Bước 3: Sử dụng các sản phẩm đặc trị khác (tuỳ theo tình trạng da).

  • Bước 4: Tiếp tục sử dụng Retinol.

  • Bước 5: Cấp ẩm cho da bằng các loại kem dưỡng.

Trong quá trình sử dụng Retinol, nếu có kích ứng thì đây là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của Bác sĩ da liễu khi làn da break out.

 

Sử dụng Retinol đúng cách giúp làn da thích nghi tốt trong những lần sử dụng đầu tiên

 

  1. Không quên thoa kem chống nắng ban ngày

Khi bạn sử dụng Retinol dưới bất kỳ dạng nào, bạn hãy luôn sử dụng kem chống nắng có chỉ số từ SPF 30 trở lên, đặc biệt nên lựa chọn các sản phẩm có màng lọc quang phổ rộng để bảo vệ da một cách toàn diện nhất.

 

  1. Có nên dùng sản phẩm chứa Retinol khi mang thai hoặc cho con bú?

Đối với Retinol, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên sử dụng vì nó có thể gây dị tật cho trẻ trong quá trình mang thai và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đối với phụ nữ đang cho con bú, các chứng cứ mới nhất cho thấy có thể sử dụng Retinol một cách an toàn theo hướng dẫn của Bác sĩ.

 

Khi đang mang thai hoặc cho con bú, bạn có nên sử dụng Retinol?

 

  1. Các phản ứng da có thể gặp khi dùng Retinol. Có phải da càng bong tróc sau khi dùng Retinol là càng đẹp? 

Khi bạn dùng Retinol, làn da trở nên mịn màng, sạch mụn, thu nhỏ lỗ chân lông và làm giảm dần các dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, bạn cần phải biết sử dụng đúng cách để Retinol không bị phản ứng phụ. Vậy một số phản ứng nào bạn thường gặp phải khi sử dụng? 

  • Kích ứng, mẩn đỏ

  • Đẩy mụn (purging)

  • Bị khô, bong tróc

  • Da châm chít, nóng rát

  • Làn da trở nên sạm hơn 

Đây là những phản ứng phụ thường thấy khi bắt đầu sử dụng Retinol. Tuy nhiên, trong thời gian này, bạn nên kiên trì sử dụng để có một làn da khoẻ mạnh.

Dù hiện tượng bong tróc da là hoàn toàn bình thường và hay dễ gặp phải. Thế nhưng, không phải da nào cũng bong tróc mà nó còn phụ thuộc vào độ dày của lớp sừng. Khi mới sử dụng Retinol, hiện tượng này xuất hiện nhiều, nhưng sử dụng lâu ngày và thường xuyên để duy trì làn da khoẻ, đẹp thì việc bong tróc này cũng ít đi do độ dày của lớp sừng cũng không còn nhiều.

Như vậy, GumoSkin đã giúp bạn có thêm những kiến thức về Retinol và cách dùng sản phẩm cho người mới bắt đầu rồi. Nếu bạn đang phân vân không biết có nên sử dụng Retinol hay không hoặc muốn tìm mua các sản phẩm có chứa Retinoids thì hãy ghé GumoSkin - địa chỉ bán 100% sản phẩm Dược Mỹ Phẩm chính hãng, tư vấn 1-1 với bác sĩ da liễu. Inbox ngay nhé! 

 

Thông tin của bài viết này có sự tham khảo từ các hãng dược mỹ phẩm và một số nguồn đáng tin cậy. Đồng thời, nội dung bài viết được hoàn thành dưới sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ da liễu trước khi gửi đến người xem

Bạn đang xem: Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu - Tưởng khó mà dễ
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: