Vitamin B5 có tác dụng gì cho da? Câu trả lời từ Bác sĩ da liễu

Tác giả: Phòng Biên Soạn GumoSkin Ngày đăng: 07.03.2022
Vitamin B5 là một trong những vitamin quan trọng đối với cơ thể vì nó có khả năng duy trì các hoạt động trong cơ thể như tạo năng lượng, tạo các tế bào hồng cầu… Đối với làn da, Vitamin B5 cũng đóng một vai trò không nhỏ để cấp ẩm cho da, phục hồi da… Vậy cụ thể Vitamin B5 có tác dụng gì cho da? Cùng nhau tìm câu trả lời từ Bác sĩ da liễu của GumoSkin ngay bên dưới nhé!
 

 

Vitamin B5 có tác dụng gì cho da?

Vitamin B5 (acid pantothenic) là 1 trong 8 loại vitamin thuộc nhóm vitamin B tan trong nước, được tìm thấy trong nhiều loại thực vật và động vật khác nhau như trứng, sữa, rau, thịt bò, thịt gà và ngũ cốc nguyên hạt. Vitamin này rất cần thiết cho cơ thể bởi nó có khả năng phá vỡ chất béo và carbohydrate để sản xuất năng lượng, duy trì chức năng của gan, hệ thần kinh, đường tiêu hoá. Đồng thời, nó giúp hình thành các tế bào hồng cầu để máu cung cấp đủ oxy cho cơ thể giúp da, mắt và tóc khỏe mạnh.
 

Vitamin B5 - Một thành phần đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể và làn da

 

Ngoài đóng vai trò cần thiết cho cơ thể, Vitamin B5 còn được các chuyên gia da liễu nghiên cứu và sử dụng thành phần này trong các loại mỹ phẩm dưới dạng panthenol. Panthenol thường được gọi là “pro-vitamin B5”, đây được xem là vitamin rất cần thiết để duy trì vẻ đẹp cho da và tóc. Vậy cụ thể, vitamin B5 có tác dụng gì cho da? Cùng Bác sĩ da liễu của GumoSkin tìm hiểu ngay nhé!

Gọi ngay Hotline hoặc Zalo GumoSkin: 0901 759 660 để được Bác sĩ da liễu hỗ trợ tư vấn mua hàng và theo dõi quá trình dưỡng da hoàn toàn miễn phí!

 

Dưỡng ẩm cho da

Vitamin B5 là một chất dưỡng ẩm tự nhiên có công dụng tăng khả năng giữ nước và củng cố hàng rào bảo vệ da. Trong mỹ phẩm, vitamin B5 thường được liệt kê dưới tên d-panthenol, dl-panthenol hoặc dexpanthenol. Người có làn da khô, bong tróc do thời tiết có thể sử dụng serum B5 để cấp nước, dưỡng ẩm để duy trì sự mềm mại và độ đàn hồi cho da. Đối với làn da dầu, vitamin B5 bổ sung lượng nước còn thiếu, giúp điều tiết sự hoạt động của tuyến bã nhờn và ngăn ngừa mụn hình thành trên da.

 

Phục hồi và tái tạo da

Vitamin B5 tham gia mạnh mẽ vào quá trình tái tạo cũng như phục hồi những tổn thương trên da. Nhờ vậy, các liên kết collagen bị tổn thương do đứt gãy sẽ nhanh chóng được tái tạo trả lại làn da tươi trẻ và căng mịn. Hơn thế nữa, vitamin B5 còn là thành phần làm dịu và chống viêm hiệu quả. 

 

Chống lão hóa da

Vitamin B5 khi liên kết với các gốc tự do và peroxit giúp thúc đẩy, sản xuất các nguyên bào sợi ở lớp trung bì (lớp có nếp nhăn hình thành), kích thích sản sinh collagen và elastin, chống lại các dấu hiệu lão hóa cho da săn chắc và tươi trẻ.

Khả năng chống lão hoá da của Vitamin B5 giúp làn da tươi trẻ, săn chắc hơn

 

Sản phẩm nào có chứa Vitamin B5 được khuyên dùng?

GoodnDoc Hydra B5 Serum

GoodnDoc Hydra B5 Serum có khả năng cung cấp độ ẩm cho làn da, giúp da trở nên mịn màng hơn, giảm thiểu tình trạng sưng đỏ, sưng tấy, ngứa,… Đồng thời, sản phẩm còn kiểm soát lượng dầu thừa, giúp da luôn duy trì độ ẩm ổn định, ngăn chặn quá trình hình thành mụn. Sản phẩm còn có Vitamin B5 hỗ trợ da săn chắc và căng bóng hơn.

 

Ưu điểm:

  • Kết cấu dạng lỏng, trong suốt. Sản phẩm có khả năng thấm vào da nhanh, mang lại cảm giác khô thoáng ngay sau khi sử dụng.

  • Sản phẩm không có hương liệu, không chứa cồn, paraben, phù hợp đối với mọi loại da, kể cả những làn da rất nhạy cảm, dị ứng với hương liệu vẫn có thể sử dụng.

  • Không sinh nhân mụn, là một trong những sản phẩm dưỡng ẩm được khuyên dùng cho làn da mụn.

  • Thiết kế đơn giản, dạng lọ thủy tinh màu nâu giúp bảo vệ sản phẩm bên trong khỏi ánh nắng mặt trời. Nắp lọ tích hợp với ống bơm giúp quá trình sử dụng tiện lợi hơn.

  • Các vết thâm sau quá trình điều trị mụn được giảm thiểu đáng kể.

  • Khả năng làm dịu và phục hồi hư tổn hiệu quả sau hơn 1 tuần sử dụng. 

  • Giá thành sản phẩm tương đối phù hợp.

 

Nhược điểm:

  • Sản phẩm dạng serum, thấm nhanh vào da nên không cung cấp đủ độ ẩm cho làn da khô, rất khô. Đối với da khô, rất khô, nên kết hợp thêm 1 lớp dưỡng ẩm dạng cream ngay sau lớp serum.

 

SkinCeuticals Hydrating B5 Gel Serum 

SkinCeuticals Hydrating B5 Gel Serum được kết hợp từ Vitamin B5 với Acid Hyaluronic giúp cung cấp độ ẩm cho làn da, cấp nước, làm mềm mịn, bảo vệ và phục hồi da. SkinCeuticals Hydrating B5 Gel Serum có thể sử dụng một mình hoặc kết hợp với kem dưỡng ẩm hàng ngày. Sản phẩm phù hợp cho tất các loại da, đặc biệt da đang trong quá trình điều trị.

 

Ưu điểm:

  • Hiệu quả cao ngay những lần đầu sử dụng.

  • Phục hồi và tái tạo da nhanh.

  • Cung cấp độ ẩm cho da tốt và thấm hút nhanh.

  • Sử dụng được cho mọi loại da ngay cả da nhạy cảm.

  • Giảm tình trạng mụn, mụn khô cồi nhanh và giảm thiểu tối đa thâm mụn.

  • Không hương liệu, cồn và thành phần làm dị ứng.

  • Được chuyên gia và bác sĩ da liễu khuyên dùng trong quá trình chăm sóc cho da khỏe và da đang điều trị.

  • Không mùi nên không gây khó chịu khi dùng.

 

Nhược điểm:

  • Không đủ cấp ẩm cho làn da rất khô. Có thể cần bổ sung thêm bước kem khóa ẩm đối với loại da này.

 

La Roche-Posay 

La Roche-Posay là hãng dược mỹ phẩm “cứu tinh” của làn da mụn hay da nhạy cảm bởi độ an toàn, hiệu quả cao. Hiện nay, các dòng vitamin B5 của hãng có 4 dạng: Serum, Ampoule, Cream, Gel. Tuy nhiên, đối với làn da mụn, ở dạng cream và gel thì Bác sĩ da liễu tại GumoSkin không khuyên dùng bởi nó khá đặc làm bí da dễ gây mụn. 

 

Dưới đây là một số sản phẩm được các Bác sĩ da liễu khuyên dùng:

  • La Roche-Posay Hyalu B5 Serum

  • La Roche-Posay Hyalu B5 Ampoules

 

Vitamin B5 dành cho loại da gì? Khi nào nên dùng Vitamin B5?

Vitamin B5 phù hợp sử dụng với mọi loại da, đặc biệt da nhạy cảm, dễ kích ứng và da cần phục hồi. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng Vitamin B5 cần chú ý kết cấu của sản phẩm. Sản phẩm dạng serum hoặc gel thích hợp cho da dầu, dạng cream thích hợp cho da khô. 

 

Những lưu ý khi dùng Vitamin B5 là gì? Tìm hiểu ngay

  • Việc sử dụng kem chống nắng đầy đủ hằng ngày từ SPF 30 trở nên là rất cần thiết trong chu trình chăm sóc da.

Sử dụng kem chống nắng kết hợp viên uống chống nắng khi sử dụng Vitamin B5 để bảo vệ làn da

 

  • Khi mới sử dụng serum hay kem dưỡng chứa thành phần Vitamin B5 thì bạn nên lấy 1 lượng nhỏ sản phẩm thoa một vùng nhỏ ở quai hàm để xem có bị kích ứng hay không. Nếu không thì bạn có thể sử dụng.

  • Vitamin B5 được xem là thành phần lành tính nên bạn có thể sử dụng hằng ngày kể cả sáng tối, vì nó có mặt trong hầu như các loại kem dưỡng hay serum dưỡng ẩm và phục hồi. 

  • Vitamin B5 có thể dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

 

Tóm lại, Vitamin B5 trong mỹ phẩm là dưỡng chất cần thiết, giúp thúc đẩy quá trình phục hồi tự nhiên của da, cũng như tăng cường sức khỏe da bằng cách làm trẻ hóa và mềm mượt. Hiện nay, các mỹ phẩm có chứa vitamin B5 được tung ra thị trường với các mức giá và chất lượng sản phẩm khác nhau. Do đó, bạn cần nên chọn nơi tin tưởng để mua hàng tốt, giá phù hợp và còn được Bác sĩ da liễu tư vấn. Tuyệt vời quá phải không nào? Hãy ghé mua hàng trực tiếp tại GumoSkin hoặc bạn có thể inbox trên website để được tư vấn da và mua hàng nhé! 

 

Thông tin của bài viết này có sự tham khảo từ các hãng dược mỹ phẩm và một số nguồn đáng tin cậy. Đồng thời, nội dung bài viết được hoàn thành dưới sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ da liễu trước khi gửi đến người xem.

 

Bạn đang xem: Vitamin B5 có tác dụng gì cho da? Câu trả lời từ Bác sĩ da liễu
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: