So sánh Retinol và Tretinoin - Nên dùng gì trong điều trị da?

Tác giả: Phòng Biên Soạn GumoSkin Ngày đăng: 26.11.2021

Retinol và Tretinoin là hai hoạt chất “vàng” trong giới mỹ phẩm với tác dụng chăm sóc da và điều trị các vấn đề như mụn và nếp nhăn, chống lão hóa da. Bạn có biết Retinol và Tretinoin khác nhau như thế nào? Khi nào nên dùng Retinol hay Tretinoin? Trong bài viết này, GumoSkin sẽ trình bày sự so sánh Retinol và Tretinoin chi tiết, nên dùng gì trong điều trị da, cùng tham khảo nhé!

 

Retinol và Tretinoin -  Nên dùng gì trong điều trị da giúp da khoẻ?

 

Sơ lược về Retinol và Tretinoin trong mỹ phẩm

Trước khi so sánh chi tiết Retinol và Tretinoin, đầu tiên bạn cần hiểu rõ từng hoạt chất này. Retinoids là thuật ngữ để nói đến các hoạt chất có nguồn gốc từ vitamin A Tretinoin và Retinol đều thuộc nhóm Retinoids, có tác dụng giống nhau trên da nhưng hiệu quả thì có sự khác biệt.

Khái niệm về Retinol trong mỹ phẩm

Retinol là một dạng công thức tự nhiên của Vitamin A, được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Retinol cần một môi trường với độ pH lý tưởng (pH 4 - 6) để chuyển hóa sang dạng Retinoic Acid (Retinoids) để tạo ra các phản ứng trên da .

Khi sử dụng , Retinol kích thích tái tạo tế bào da, tăng sản xuất collagen. Từ đó làm mờ vết thâm nám, ngăn ngừa sự xuất hiện của các dấu hiệu tuổi tác, như nếp nhăn, vết chân chim, mang lại làn da láng mịn, sạch sâu và thông thoáng. Retinol thường có trong các sản phẩm chống lão hóa, dưỡng da ban đêm

Làn da láng mịn, sạch sâu và thông thoáng khi sử dụng Retinol

Làn da láng mịn, sạch sâu và thông thoáng khi sử dụng Retinol

 

Khái niệm về tretinoin trong mỹ phẩm

Tretinoin là một dạng synthetized của Retinoic Acid, nó không phải là dạng tự nhiên của vitamin A như Retinol. Tretinoin là một trong những Retinoids mạnh nhất khi nói đến hiệu quả chống lão hóa và điều trị mụn trứng cá

Tretinoin thường có trong các sản phẩm chuyên sâu điều trị mụn và chống lão hóa da, vì có khả năng kích thích, tái tạo tế bào da, làm mờ vết thâm nám mạnh mẽ hơn Retinol. Một trong những sản phẩm được các bác sĩ da liễu ưa chuộng là Tretinoin Obagi. Do tính chất mạnh mẽ khi sử dụng trên da dễ gây tác dụng phụ, Tretinoin được chỉ định sử dụng cần có sự giám sát của bác sĩ da liễu.

Tretinoin giúp cải thiện làn da gấp hơn 20 lần so với Retinol

Tretinoin giúp cải thiện làn da gấp hơn 20 lần so với Retinol

 

So sánh giữa Retinol và Tretinoin trong điều trị da

So sánh giữa Retinol và Tretinoin trong hiệu quả điều trị da thì hai hoạt chất này có điểm tương đồng và khác biệt chính sau đây:

Những điểm tương đồng giữa Retinol và Tretinoin

Retinol và Tretinoin đều là những hoạt chất liên quan đến Vitamin A, đều có tác dụng trị mụn, giảm sự tiết dầu quá mức, tái tạo da nhờ cơ chế hoạt động đẩy nhanh tốc độ thay mới tế bào, giúp bình thường hóa quá trình sừng hóa. Chúng đều được Hiệp hội Da Liễu khuyến cáo sử dụng để trị mụn trứng cá hay giảm nếp nhăn, mờ thâm nám, xóa đi dấu hiệu tuổi tác vì khả năng tăng sinh collagen.

Những điểm khác nhau giữa retinol và tretinoin

 RetinolTretinoin
Cấu tạo hoá họcRetinol là Vitamin A, thuộc dạng Alcol, cần có thời gian để chuyển hóa thành dạng acid retinoids mới phát huy tác dụng.Tretinoin thuộc dạng Acid, vì thế chúng sẽ phát huy công dụng lập tức khi thoa trên da mà không cần qua quá trình chuyển hóa.
Hiệu quả
  • Không cần kê đơn từ Bác sĩ da liễu.  

  • Tác dụng chính: chống lão hóa, giảm mụn trứng cá nhẹ

  • Hiệu quả chậm hơn Tretinoin.

  • Cần tham khảo ý kiến và có kê đơn từ Bác sĩ da liễu trước khi dùng. 

  • Tác dụng chính: chống lão hóa, giảm mụn trứng cá nhẹ - trung bình - nặng, giảm thâm, nám.

  • Tretinoin đạt được kết quả cao hơn so với Retinol trong việc giảm mụn, chống lão hoá cũng như tăng sinh collagen giúp tái tạo làn da săn chắc khỏe mạnh.

Có những phản ứng nào có thể xảy ra hay không?Ít gây kích ứng.Dễ kích ứng trong quá trình sử dụng so với Retinol.
Da nào nên dùng Retinol? Da nào nên dùng Tretinoin?
  • Da mụn trứng cá nhẹ.
  • Da nhạy cảm.
  • Da muốn chống lão hóa.
  • Da mụn trứng cá nhẹ - trung bình - nặng.
  • Da muốn điều trị các vấn đề lão hóa: nếp nhăn, thâm, nám,...

Cách sử dụng Retinol và Tretinoin an toàn và hiệu quả

Việc sử dụng Retinol và Tretinoin đạt hiệu quả tốt và hạn chế tác dụng phụ, người dùng nên cẩn trọng và tuân thủ các lưu ý sau đây:

Bắt đầu từ nồng độ thấp

Khi mới bắt đầu sử dụng Retinol hoặc Tretinoin, hãy chọn các sản phẩm có nồng độ thấp để da có thời gian thích nghi. Bạn nên bắt đầu sử dụng cho vùng da nhỏ khỏe mạnh với tần suất ít (2-3 lần/tuần) để kiểm tra kích ứng khoảng 1 - 3 tuần đầu tiên. Không nên bắt đầu với vùng da nhạy cảm như: khóe mắt, khóe mũi, vùng quanh miệng,...

Thời gian đầu sử dụng, vùng da “thử nghiệm” có thể bị ửng đỏ, ngứa rát, bong tróc nhẹ, đẩy mụn. Sau 1 - 3 tuần da dần thích nghi, có thể tăng tần suất sử dụng cho vùng da đó. Ngược lại, nếu vùng da thử nghiệm dù đã dùng ở nồng độ và tần suất thấp vẫ không giảm kích ứng, bạn có thể không hợp với hai hoạt chất này, nên chọn các hoạt chất khác để chăm sóc, điều trị cho vấn đề đang gặp phải.

Khi da bạn đã “quen” với hoạt chất, có thể tăng tần suất sử dụng và bôi trên diện tích da rộng hơn. Sau đó, bạn nhận thấy da hoàn toàn thích ứng tốt có thể cân nhắc tăng nồng độ Retinol/Tretinoin để đạt được hiệu quả chăm sóc, điều trị như mong

Sử dụng vào buổi tối

Retinol và Tretinoin nên dùng vào buổi tối để tránh tác động của ánh nắng mặt trời. Cả hai thành phần này khiến da nhạy cảm hơn với tác động của tia UV, dễ gặp kích ứng như tiếp xúc nhiều với ánh nắng như khô nóng, bỏng rát, ửng đỏ,...

Luôn sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Bạn đã lựa chọn sử dụng Retinol hoặc Tretinoin thì nhất định hãy luôn sử dụng kem chống nắng và che chắn da kỹ càng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Đồng thời điều này cũng hạn chế tổn thương của da khi tiếp xúc với tia UV, giúp hiệu quả làm sáng da tốt hơn.

Luôn cấp đầy đủ độ ẩm cho da

Da bạn khi dùng Retinol hoặc Tretinoin đều dễ bị khô căng, nóng rát. Do đó, hãy chắc chắn luôn bổ sung độ ẩm cho da bằng cách sử dụng thêm kem dưỡng ẩm phù hợp sau bước dùng Retinol/Tretinoin để giảm thiểu, hạn chế các tình trạng kích ứng.

Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu

Mọi người không nên tự ý sử dụng Retinol hoặc Tretinoin tại nhà, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để đảm bảo việc sử dụng an toàn và hiệu quả nhất. Trong quá trình sử dụng, hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để điều chỉnh tần suất, nồng độ, các sản phẩm dưỡng da kết hợp,... giúp cải thiện sức khỏe và trạng thái của làn da như ý muốn nhanh chóng và an toàn.

Sử dụng Retinol/ Tretinoin đúng cách giúp làn da thích nghi tốt trong những lần sử dụng đầu tiên

Sử dụng Retinol/ Tretinoin đúng cách giúp làn da thích nghi tốt trong những lần sử dụng đầu tiên

Có thể sử dụng Retinol hoặc Tretinoin lâu dài không?

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Retinol hoặc Tretinoin lâu dài để chăm sóc da, điều trị mụn/thâm nám, ngăn ngừa da lão hóa, hình thành nếp nhăn. Tuy nhiên việc sử dụng cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

Sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Luôn tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ da liễu khi sử dụng Retinol hoặc Tretinoin về liều lượng và tần suất với sản phẩm phù hợp với tình trạng của làn da của bạn.

Kiên nhẫn và nhất quán khi sử dụng

Sử dụng Retinol hoặc Tretinoin để thấy kết quả cần thời gian sử dụng khá dài. Thời gian đầu dùng có thể bạn sẽ cảm thấy tình trạng da bạn không cải thiện, thậm chí tệ hơn, hãy tiếp tục sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu để nhận lại kết quả tốt trong tương lai.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Bên cạnh chọn sản phẩm Retinol hoặc Tretinoin, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da sử dụng kèm theo phù hợp, đặc biệt là kem bổ sung độ ẩm. Kem cần có khả năng cấp ẩm tốt, giảm thiểu tình trạng da khô ngứa, kích ứng và bong tróc khi sử dụng Retinol hoặc Tretinoin.

Theo dõi và đánh giá thường xuyên

Bạn hãy thường xuyên đánh giá kết quả, hay nhờ bác sĩ da liễu tư vấn, theo dõi quá trình sử dụng để kiểm soát tác dụng phụ, nhận lại kết quả tốt nhất của sản phẩm Retinol hoặc Tretinoin.

Sử dụng Retinol hoặc Tretinoin đều cần được chuyên gia, bác sĩ da liễu theo dõi để tránh kích ứng

Sử dụng Retinol hoặc Tretinoin đều cần được chuyên gia, bác sĩ da liễu theo dõi để tránh kích ứng

Lời kết

Cả Retinol và Tretinoin đều đã chứng minh được khả năng của mình trong việc cải thiện rõ rệt các dấu hiệu lão hoá. Việc sử dụng Retinol và Tretinoin đúng cách với nồng độ lý tưởng sẽ mang đến những kết quả khả quan cho làn da về lâu dài. Trong cuộc đua giữa Retinol và Tretinoin, không có câu trả lời chính xác hoạt chất nào tốt hơn và hoạt chất nào sẽ phù hợp với từng trạng thái, nhu cầu của làn da. 

Khi chọn lựa mua Retinol và Tretinoin, bạn cần tìm nơi mua hàng chính hãng để tránh “tiền mất tật mang”, đồng thời sử dụng đúng để đạt hiệu quả tốt. GumoSkin là một trong những nơi bán sản phẩm Retinol và Tretinoin chính hãng, chất lượng với giá cả ổn định trên thị trường. Thêm nữa, lựa chọn GumoSkin, bạn sẽ được tư vấn 1-1 với Bác sĩ Da Liễu hiện công tác tại Bệnh Viện Da Liễu TPHCM giúp lựa chọn các sản phẩm phù hợp, hiệu quả với vấn đề da gặp phải và theo dõi quá trình dưỡng da, điều trị hoàn toàn miễn phí.

 

Bạn đang xem: So sánh Retinol và Tretinoin - Nên dùng gì trong điều trị da?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: